Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là một hoạt chất thuộc nhóm vitamin B3 có khả năng ngăn ngừa lão hóa, củng cố hàng rào bảo vệ da, ức chế Melanin, cấp ẩm, … Để sử dụng hiệu quả, các nàng có thể sử dụng Niacinamide vào bước chăm sóc da đều đặn hằng ngày, kết hợp với các hoạt chất như Tranexamic, Peptide, BHA, vitamin C, B5 để mang lại hiệu quả chăm sóc và bảo vệ da tốt nhất. 

Nếu các nàng muốn hiểu rõ hơn về Niacinamide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Niacinamide trong quy trình chăm sóc da và kết hợp Niacinamide với các hoạt chất khác, nàng hãy theo dõi nội dung được chia sẻ sau đây. 

niacinamide là gì

Niacinamide là hoạt chất hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

1. Niacinamide là gì?

Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan được trong nước. Niacinamide có vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da. 

Niacinamide có thể được sản xuất từ acid amin tryptophan trong cơ thể nhưng phần lớn vitamin B3 được bổ sung thông qua thực phẩm hằng ngày như cá, thịt gia cầm, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc.

Có ba dạng vitamin B3 khác nhau: niacinamide (nicotinamide), niacin (axit nicotinic) và nicotinamide riboside. Trong đó, Niacinamide là dẫn xuất lý tưởng được dùng nhiều nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.
tác dụng của niacinamide

Niacinamide là một dạng của vitamin B3 có lợi cho sức khỏe da và cơ thể

Niacinamide có thể được sử dụng trong sữa rửa mặt, kem mắt, serum dưỡng da, kem dưỡng ẩm cho đến kem chống nắng.

2. Tác dụng của Niacinamide trong chăm sóc da

Niacinamide, một thành phần "vàng" trong mỹ phẩm. Theo Bác sĩ da liễu Alok Vij cho biết, Niacinamide mang đến nhiều tác dụng như chống lão hóa, củng cố hàng rào bảo vệ da, cung cấp độ ẩm, điều trị các bệnh da như chàm, nám, đồi mồi...

Dưới đây là 6 tác dụng của Niacinamide trong chăm sóc da:

2.1 Giảm mụn trứng cá

Niacinamide có tác dụng trị mụn là tác dụng nổi bật của hoạt chất này. Niacinamide giúp kiểm soát sự tiết dầu và bã nhờn trên da, giúp giảm và ngăn chặn sự phát triển của mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng. 
 
Bên cạnh đó, với khả năng chống viêm và tiêu diệt vi khuẩn, Niacinamide có thể giúp điều trị các loại mụn viêm, mụn sần và mụn mủ. Sau một thời gian sử dụng, các vùng da bị ảnh hưởng bởi mụn sẽ được phục hồi và sản sinh tế bào da mới.

2.2 Giảm vết nhăn, giúp ngăn ngừa lão hóa

Khi bước qua tuổi 25, cơ thể chúng ta bắt đầu sản xuất ít Collagen tự nhiên hơn, chất quan trọng giúp duy trì sự tươi trẻ của da. Thêm vào đó, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cũng gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh Collagen. Dẫn đến là làn da bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn nhỏ, vết chân chim xung quanh mắt và trán, cũng như mất đi sự đàn hồi của da.

Niacinamide là thành phần giúp kích thích quá trình sản xuất và tổng hợp Collagen, Protein K1, giúp giảm các dấu hiệu lão hóa, nếp nhăn ở đuôi mắt. 

So với các hợp chất chống lão hóa khác,Niacinamide an toàn và không gây kích ứng da. Do đó, các sản phẩm chứa dưỡng chất này còn phù hợp cho việc chăm sóc da nhạy cảm.

2.3 Tăng độ ẩm cho da

Lớp hàng rào lipid trên bề mặt da đóng vai trò bảo vệ quan trọng  Niacinamide giúp tái tạo và tăng cường chức năng cho hàng rào bảo vệ da, giúp nó trở nên chắc chắn và khỏe mạnh hơn. 

Điều này giúp nâng cao khả năng dưỡng ẩm, giữ ẩm và cân đối độ ẩm cho da. Đồng thời, nó cũng giúp da giảm tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm môi trường gây ra mụn và tổn thương da.  

2.4 Củng cố hàng rào bảo vệ da

Mỗi ngày, làn da của chúng ta phải chịu đựng các tác động từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, khói bụi, và ô nhiễm không khí. Tất cả những yếu tố này đều có thể làm hại làn da của chúng ta.

Niacinamide có tác dụng củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp tăng cường sức đề kháng, và cải thiện khả năng bảo vệ của da. Niacinamide còn hỗ trợ quá trình sừng hóa diễn ra ổn định, tạo ra Keratin. Đây là một loại Protein giúp làn da của bạn trở nên săn chắc và khỏe mạnh.

2.5 Làm mờ các đốm sắc tố trên da

Niacinamide có tác dụng trong việc giải quyết các vấn đề về da thay đổi màu sắc như tăng sắc tố da (nám, đồi mồi, tàn nhang), tình trạng da mẩn đỏ, thâm mụn và vàng da, nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra điều này.

Thay đổi màu sắc của da thường do tuổi tác và oxy hóa. Do đó, Niacinamide giúp tăng khả năng chống oxy hóa của da và tăng cường chức năng của hàng rào bảo vệ da. Vì vậy, nàng sẽ không còn lo lắng về làn da không đều màu, mang lại một làn da tươi sáng và vẻ ngoài rạng rỡ. 

Nồng độ Niacinamide phát huy hiệu quả trong việc cải thiện các vấn đề về da thay đổi màu sắc vào khoảng 4%.

2.6 Hỗ trợ se khít lỗ chân lông

Theo nghiên cứu tại Tạp chí Trị liệu bằng Laser Thẩm mỹ năm 2006, Niacinamide đã được chứng minh có tác dụng giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng. Loại vitamin B này giúp loại bỏ tình trạng bít tắc lỗ chân lông do bụi bẩn và dầu thừa gây ra mụn trứng cá và da sần sùi. Theo thời gian và sự hoạt động của tế bào da, Niacinamide giúp lỗ chân lông dần dần khôi phục về kích thước ban đầu.

Niacinamide đã được chứng minh là một thành phần quan trọng trong việc chăm sóc da hiệu quả. Với khả năng cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn và tăng cường sự đồng đều màu da, Niacinamide còn hỗ trợ kiểm soát bã nhờn, giảm viêm nhiễm làm cho da trở nên mềm mại, sáng mịn hơn. 

Với những công dụng tuyệt vời nên Niacinamide thường được tích hợp trong các sản phẩm chăm sóc giúp da rạng rỡ mỗi ngày. 

niacinamide có tác dụng gì

Niacinamide được chứng minh là có nhiều công dụng quan trọng trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da

3. Niacinamide trị mụn có tốt không?

Một trong các tác dụng khác của Niacinamide chính là trị mụn đặc biệt là mụn trứng cá, các lý do sau đây nêu rõ nhất khả năng trị mụn của Niacinamide:

  • Niacinamide kích thích sản xuất Ceramides tự nhiên và tăng sinh Collagen trên da, từ đó giúp làm giảm thâm mụn đáng kể. 

  • Sử dụng sản phẩm chứa Niacinamide cũng giúp củng cố hàng rào lipid trên bề mặt da, bảo vệ da khỏi những tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài và giảm nguy cơ viêm nhiễm mụn.

  • Cơ chế hoạt động của Niacinamide còn giúp duy trì độ ẩm cho da, giảm tiết dầu thừa và thu nhỏ lỗ chân lông, từ đó giảm nguy cơ bám bụi bẩn gây mụn.

4. Cách sử dụng Niacinamide hiệu quả trong làm đẹp da

4.1. Nên sử dụng Niacinamide sáng hay tối?

Các nàng có thể sử dụng Niacinamide cả buổi sáng và buổi tối, theo các chuyên gia da liễu chia sẻ.

 Tuy nhiên, nếu bạn dùng vào ban ngày, hãy nhớ sau khi thoa sản phẩm chứa Niacinamide, không thể thiếu lớp kem chống nắng. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả của Niacinamide và đảm bảo làn da của bạn được bảo vệ toàn diện suốt cả ngày.

4.2. Quy trình chăm sóc da với Niacinamide đúng cách

Khi sử dụng Niacinamide trong quy trình chăm sóc da, các bạn thực hiện các bước như sau: 

Tẩy trang => Sữa rửa mặt =>> Toner => Tẩy tế bào chết => Serum => Kem dưỡng => Kem chống nắng. 

  • Bước 1: Tẩy trang - Loại bỏ lớp trang điểm và bụi bẩn từ da.
  • Bước 2: Rửa mặt - Sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ tế bào chết.
  • Bước 3: Sử dụng toner - Thoa toner sau khi rửa mặt để giữ cân bằng da và loại bỏ bụi bẩn còn sót lại.
  • Bước 4: Sử dụng serum - Thoa serum hoặc sản phẩm chứa Niacinamide sau khi da đã được làm sạch.
  • Bước 5: Khóa ẩm - Dùng kem dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da.
  • Bước 6: Thoa kem chống nắng - Nếu bạn chăm sóc da vào buổi sáng, hãy nhớ sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

tác dụng của niacinamide

Quy trình chăm sóc da với Niacinamide

4.3. Kết hợp với các hoạt chất khác để tăng hiệu quả

Niacinamide kết hợp với gì để mang lại hiệu quả cao? Niacinamide khi kết hợp với các hoạt chất khác giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc da như giảm viêm nhiều, điều trị tình trạng mụn, cấp ẩm, làm sáng da… Nàng hay tìm hiểu ngay công khi khi kết hợp Niacinamide với các hợp chất như Retinol, BHA, vitamin C, B5, Tranexamic Acid, Peptide sau đây. 

  • Kết hợp Niacinamide với Retinol: Kết hợp này tạo ra một tổ hợp mạnh mẽ để tăng cường tái tạo da và cải thiện dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sạm nám và tàn nhang.

  • Niacinamide kết hợp BHA (Beta Hydroxy Acid): BHA kết hợp Niacinamide hỗ trợ kiểm soát dầu thừa, tập trung vào giải quyết vấn đề lỗ chân lông tắ

  • Niacinamide kết hợp với Vitamin C: Kết hợp Vitamin C và Niacinamide giúp cải thiện tình trạng da không đều màu, thâm sạm và cải thiện làn da trở nên rạng ngời hơn.

  • Niacinamide kết hợp với Vitamin B5: Hai thành phần này kết hợp với nhau giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da và cải thiện tình trạng da khô, da mất nước.

  • Niacinamide kết hợp với Tranexamic Acid: Tranexamic Acid kết hợp Niacinamide hướng đến việc cải thiện tình trạng bị tăng sản xuất sắc tố da, đặc biệt là các vết đốm nám, tàn nhang và các dấu hiệu lão hóa khác.

  • Peptide kết hợp Niacinamide: Bằng cách kết hợp Peptide và Niacinamide, bạn sẽ có thể củng cố độ đàn hồi, làm cho da trở nên săn chắc và đàn hồi hơn. 

niacinamide công dụng

Niacinamide kết hợp với các hoạt chất khác giúp tăng cường hiệu quả chăm sóc da

4.4. Nên sử dụng Niacinamide nồng độ bao nhiêu?

Có nhiều sản phẩm chứa Niacinamide với các nồng độ khác nhau, mang lại các lợi ích đặc biệt cho chăm sóc da. 

  • Nồng độ 1%: Kích thích sự tổng hợp Ceramide và củng cố lớp lipid để cải thiện vấn đề mất nước. 

  • Nồng độ 2%:  Giảm các triệu chứng của chứng chàm và một số vấn đề về da khác.

  • Nồng độ 5%: Giúp cải thiện lỗ chân lông to, đốm sắc tố để da trở nên sáng mịn và rạng rỡ hơn. Những nàng có da nhạy cảm nên bắt đầu sử dụng hợp chất này với nồng độ thấp hơn.

  • Nồng độ 10%: Hỗ trợ kiểm soát tuyến bã nhờn, giảm thâm mụn. 

  • Nồng độ 20%: Giải quyết hiệu quả vấn đề da sần, bít tắc lỗ chân lông, kiểm soát bã nhờn hiệu quả.

Nếu các nàng muốn sử dụng Niacinamide ở nồng độ cao hơn, hãy tham khảo ý kiến từ chuyên gia để được tư vấn và kê đơn phù hợp.

5. Sử dụng Niacinamide bao lâu thì có hiệu quả?

Nàng sẽ thấy hiệu quả sau 2-4 tuần sử dụng. Để có hiệu quả tốt nhất trong việc chăm sóc da, nên sử dụng Niacinamide đều đặn 2 lần/ ngày, vào buổi sáng và buổi tối.  Tuy nhiên, thời gian cụ thể để thấy hiệu quả có thể khác nhau tuỳ thuộc vào tình trạng da của mỗi người, nồng độ Niacinamide mà bạn sử dụng.

6. 6 Lưu ý khi sử dụng Niacinamide

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng và phát huy được hết tác dụng của Niacinamide, nàng cần lưu ý những điều dưới đây khi sử dụng: 

  • Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng Niacinamide, hãy thử sản phẩm trên một phần nhỏ da trước, theo dõi trong vòng 24 giờ để xem có xảy ra kích ứng không trước khi sử dụng trên toàn bộ khuôn mặt.
  • Nếu nàng có làn da nhạy cảm, hãy chọn sản phẩm Niacinamide có khả năng cung cấp ẩm và làm dịu da. Nàng có thể chọn sản phẩm Niacin Biome Essence của AHC là sự kết hợp độc đáo giữa Niacinamide và các thành phần cấp ẩm lành tính, mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất. 
  • Bảo quản sản phẩm chứa Niacinamide ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao...
  • Tránh sử dụng Niacinamide cùng với BHA/AHA, vì cả hai hoạt chất này có tính axit mạnh và có thể gây kích ứng da khi kết hợp với nhau. Nếu muốn kết hợp hai hoạt chất này, nàng nên dùng đan xen ngày với nhau.
  • Nếu dùng Niacinamide vào ban ngày, nàng nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da khỏi tia UV.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người có vấn đề về gan nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng Niacinamide
  • Khi sử dụng Niacinamide chăm sóc da, nàng hãy dùng đúng  hướng dẫn của hãng sản xuất. Để sử dụng đúng liều lượng sản phẩm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình chăm sóc da nàng nên đến gặp các bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn.
Chọn đúng sản phẩm chứa Niacinamide phù hợp làn da cũng rất quan trọng. AHC tổng hợp các kem dưỡng chứa Niacinamide được đánh giá cao. Khám phá ngay trong bài viết 'Kem dưỡng chứa Niacinamide tốt nhất hiện nay'

6. Các tác dụng phụ của Niacinamide là gì?

Niacinamide được đánh giá là lành tính và an toàn cho da. Tuy nhiên, nó có thể khiến cơ thể tạo ra chất có thể gây ngứa, sưng, viêm hoặc đỏ, nên những người có tiền sử dị ứng có thể phản ứng với Niacinamide.
 
Do đó, để chắc chắn không bị tác dụng phục, hãy thử một lượng nhỏ sản phẩm chứa Niacinamide trên một phần nhỏ da trước khi dùng cho toàn bộ khuôn mặt.

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, AHC hy vọng đã giúp nàng hiểu rõ về Niacinamide là gì? Tác dụng của Niacinamide như thế nào đối với làn da?. Để đảm bảo chọn được sản phẩm Niacinamide chất lượng, phù hợp với da, các Nàng nên chọn mua các sản phẩm của AHC trên các kênh chính hãng để đảm bảo về chất lượng. 

Chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối độc quyền chuyên cung cấp mỹ phẩm AHC chính hãng, không chứa thành phần gây hại cho da nên các Nàng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Nguồn tham khảo

Bài viết được tham khảo từ các nguồn uy tín:

  • Gehring W. (2004). Nicotinic acid/niacinamideand the skin.
    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17147561
  • Niacinamide. (n.d.).
    https://ww5.komen.org/BreastCancer/Niacinamide/
  • Gehring, W. “Nicotinic acid/niacinamide and the skin.” Journal of cosmetic dermatology vol. 3,2 (2004): 88-93. doi:10.1111/j.1473-2130.2004.00115.x 
  • “Top 6 Benefits of Niacinamide.” Cleveland Clinic, 19 Dec. 2022. 
  • Draelos, Zoe Diana et al. “The effect of 2% niacinamide on facial sebum production.” Journal of cosmetic and laser therapy : official publication of the European Society for Laser Dermatology vol. 8,2 (2006): 96-101. doi:10.1080/14764170600717704

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu
 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 
 

BLOG LÀM ĐẸP

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp
Top 9+ mặt nạ Hàn Quốc được các Nàng ưa chuộng hiện nay

Top 9+ mặt nạ Hàn Quốc được các Nàng ưa chuộng hiện nay

1. Mặt nạ Hàn Quốc AHC Premium Peptide 5 Complex MaskMặt Nạ AHC PREMIUM PEPTIDE 5 COMPLEX chứa thành phần chiết...

Đọc tiếp
Top 10 sữa rửa mặt Hàn Quốc đưa yêu thích nhất hiện nay

Top 10 sữa rửa mặt Hàn Quốc đưa yêu thích nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt Hàn Quốc AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam đem đến...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống