Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide hay còn được biết đến với tên gọi Collagen thủy phân. Đây là hoạt chất vàng trong việc cải thiện độ đàn hồi, chống lão hóa da và chữa lành da sau tổn thương. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, Collagen Peptide sẽ được chia làm 3 loại chính là ức chế thần kinh, tín hiệu và vận chuyển có tác dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chống lão hóa hiệu quả cho các chị em ngày nay. 

Để sử dụng Collagen Peptide, các nàng có thể kích thích Collagen thông qua thực phẩm chứa hoạt chất Vitamin C và các loại acid amin hoặc sử dụng Collagen Peptide trong chăm sóc da mỗi ngày để mang lại làn da tự tin cho các Nàng.

Nếu bạn vẫn chưa biết Collagen Peptide là gì? Có bao nhiêu loại và tác dụng của Collagen Peptide này thì hãy tham khảo qua bài dưới viết dưới đây nhé!

collagen peptide là gì

Tìm hiểu Collagen Peptide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Collagen Peptide trong chăm sóc da

1. Collagen Peptide là gì?

Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều ở lớp mô ngoại tế bào và trong các tế bào sống. Cấu trúc của Collagen Peptide là những phân tử siêu nhỏ, có khả năng thấm rất nhanh và sâu vào các lớp da. 

Loại collagen này có công dụng chủ yếu trong việc tái tạo các lớp biểu bì da, phục hồi và cải thiện những tế bào hư tổn từ sâu bên trong. Từ đó, giúp cho tăng độ đàn hồi và trẻ hóa làn da.

collagen peptide là gì

Collagen Peptide hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn so với các loại Collagen thông thường

Theo một số nghiên cứu sinh học chỉ ra rằng, Collagen chiếm hơn 30% hàm lượng protein của cơ thể con người. Khi còn trẻ, lượng Collagen kết hợp với Elastin sẽ giúp làn da đàn hồi và căng bóng. 

Tuy nhiên, sau 23 tuổi trở đi, hàm lượng Collagen bắt đầu giảm dần và sau mỗi năm cơ thể sẽ bị hao hụt đi khoảng 1%. Từ đó, dẫn đến các vấn đề lão hóa như nhăn da, chùng nhão, khô sạm và nám. 

Chính vì thế, để gia tăng tổng hợp Collagen cho da, các Nàng nên sử dụng Collagen Peptide với khả năng hấp thu 100% khi sử dụng trên da, chứa nhiều hàm lượng cao gấp 10 - 20 lần với Protein khác, trong Collagen Peptide có acid amin, proline, hydroxyproline, glycine,... được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da như một trợ thủ đắc lực trong việc ngăn ngừa lão hóa, mang lại làn da tươi trẻ, khỏe mạnh.

2. Collagen Peptide có mấy loại?

Collagen Peptide có 4 loại chính, chúng đóng vai trò và tác dụng khác nhau trong việc chăm sóc da và làm đẹp, bao gồm Collagen Peptide ức chế thần kinh, Collagen Peptide tín hiệu, Collagen Peptide vận chuyển, cụ thể như sau:

  • Collagen Peptide ức chế thần kinh: Được chiết xuất ở dạng, pentapeptide-18, acetyl hexapeptide-30 và argireline. Loại này giúp ngăn ngừa sự hình thành của nếp nhăn, cải thiện độ săn chắc và độ đàn hồi của da.

  • Collagen Peptide tín hiệu: Loại này có vai trò trong việc kích thích và ức chế hoạt động của các tế bào, từ đó thúc đẩy sản sinh collagen và hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.

  • Collagen Peptide vận chuyển: Loại này có công dụng nhiều trong việc hỗ trợ vận chuyển dinh dưỡng từ đó giúp tăng cường tổng hợp protein cho cơ thể.

collagen peptides

Collagen Peptide có 3 loại thường được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da

3. Tác dụng của Collagen Peptide với da như thế nào?

Collagen Peptide được xem là hoạt chất vàng trong việc điều trị các vấn đề của làn da và sức khỏe cơ thể. Dưới đây là những tác dụng chính của hoạt chất này mà bạn nên biết, cụ thể là:

  • Chống lão hóa: Collagen Peptide hỗ trợ chống lão hóa da và cải thiện sức kháng cho làn da. Đặc biệt, Collagen Peptide còn giúp tăng cường sản xuất collagen trong cơ thể, là một thành phần quan trọng để duy trì độ đàn hồi và độ săn chắc của da. Nó cũng có khả năng bảo vệ da khỏi sự hủy hoại từ tác động của các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Nếu tìm hiểu rõ vitamin B5 là gì cũng có thể thấy được tác dụng tương đồng của hoạt chất này.

  • Chữa lành sau tổn thương da: Theo khoa học, trong Peptide có vi lượng đồng có khả năng tái tạo và làm lành cho da, nhờ kích thích phân tử cấu trúc mô tác dụng trên da để từ đó cung cấp nguyên tố đồng và chữa lành tổn thương.

  • Giúp giảm đỏ da: Nhờ có đặc tính chống oxy hóa tốt nên Collagen Peptide giúp ức chế tình trạng đỏ da, da viêm nhiễm hoặc các vết mẩn đỏ,...

  • Tăng độ đàn hồi cho da: Khi lượng Collagen Peptide được hấp thụ sẽ giúp sản sinh lượng Collagen mới, đồng thời tái cấu trúc làn da, giúp tạo nên sự đàn hồi và săn chắc. 

  • Làm da mịn màng: Sử dụng Collagen Peptide có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho da để da trở nên mềm mịn hơn, khiến nếp nhăn giảm dần và cải thiện tình trạng khô da. Ngoài ra, các nàng cũng có thể sử dụng Ceramide với hiệu quả tương tự.

Tìm hiểu thêm: Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

collagen peptide là gì

Những tác dụng mà Collagen Peptide mang lại cho làn da của bạn

Tuy nhiên, tác dụng của Collagen Peptide có thể khác nhau đối với từng người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Để đạt được kết quả tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Collagen Peptide hoặc bất kỳ loại sản phẩm chăm sóc da nào khác.

4. Cách sử dụng Collagen Peptide làm đẹp da

Collagen Peptide là chất giữ vai trò trong việc duy trì hàng rào bảo vệ da và ngăn chặn sự hình thành của các nếp nhăn, đồi mồi. Do đó, các Nàng nên bổ sung chất này qua thực phẩm và trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày để tăng cường gấp đôi hiệu quả. Dưới đây là 2 cách sử dụng Collagen Peptide để làm đẹp da được nhiều chuyên gia khuyên làm.

4.1. Kích thích Collagen Peptide sản sinh bằng thực phẩm

Việc kích thích Collagen Peptide sản sinh bằng thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy làn da luôn tái tạo liên tục. Từ đó giúp làn da luôn đàn hồi, mềm mịn và tránh tình trạng chảy xệ. 

collagen peptid

Kích thích sản sinh Collagen Peptide bằng việc bổ sung Vitamin C và acid amin

Nếu các Nàng muốn bổ sung thêm Collagen Peptide cho cơ thể thì không thể bỏ qua hai chất dưới đây trong thực phẩm:

  • Vitamin C: Loại vitamin này cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và đóng vai trò như như một bước đệm giúp kết nối các loại amino acids lại với nhau, từ đó tổng hợp nên collagen cho cơ thể. Bạn có thể bổ sung Vitamin C trong các loại thực phẩm như ổi, kiwi, cam, quýt và các loại rau củ (ớt Đà Lạt, bông cải xanh, súp lơ,...)

  • Các loại acid amin: Mặc dù có cấu trúc phân tử siêu nhỏ nhưng việc cung cấp các loại acid amin đặc biệt là Threonine đóng vai trò quan trọng trong việc là sản sinh collagen. Những loại thực phẩm có chứa nhiều acid amin phải kể đến thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, các loại hạt,... 

4.2. Sử dụng Collagen Peptide trong chăm da mỗi ngày

Chú trọng đến đường ăn uống không thì chưa đủ, bạn cũng nên tẩy tế bào chết định kỳ 2-3 lần/ tuần, kết hợp thêm với các động tác massage nhẹ để giúp làn da được thải độc, kích thích lưu thông máu và nâng cơ. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được nhiều sản phẩm chăm sóc da có chứa Collagen Peptide như serum, kem dưỡng, sữa rửa mặt. 

các loại collagen peptide

Cung cấp thêm Collagen Peptide qua các loại mỹ phẩm chăm sóc da

Ngoài ra, khi da đã bước sang giai đoạn lão hóa thì cũng nên bổ sung thêm các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ như Retinol, Retinal, Tretinoin, AHA, BHA, Hyaluronic Acid,... Điều này giúp làn da luôn được thay mới, từ đó sản sinh thêm collagen tự nhiên để nuôi dưỡng làn da. 

5. Đối tượng nên sử dụng Collagen Peptide

Collagen Peptide là một lựa chọn tuyệt vời cho những người quan tâm đến việc chăm sóc da và muốn duy trì làn da trẻ trung và tươi sáng, đặc biệt là các chị em sau tuổi 30. Ở độ tuổi này, các Nàng thường bị giảm sút Collagen tự nhiên trong cơ thể, dẫn đến da mất độ đàn hồi và làm xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da. 

Do đó, việc sử dụng Collagen Peptide có khả năng tăng cường độ đàn hồi và giảm nếp nhăn, giúp làn da trở nên mịn màng và giảm các dấu hiệu lão hóa, mang đến vẻ đẹp tự tin cùng làn da “không tuổi” cho các chị em.

6. Các lưu ý khi bổ sung Collagen Peptide cho da

Không phải ai dùng Collagen Peptide cũng mang lại kết quả tốt, dưới đây là một số lưu ý khi bạn sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất này, cụ thể là:

  • Lựa chọn thương hiệu uy tín: Ưu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa Collagen Peptide từ những thương hiệu nổi tiếng, đã qua kiểm nghiệm da liễu về độ an toàn khi sử dụng.

  • Bảo quản đúng cách: Collagen Peptide là hoạt chất rất dễ bị phân hủy và oxy hóa nếu không bảo quản đúng cách. Do đó, các sản phẩm có chứa Collagen Peptide thì các Nàng nên bảo quản ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

  • Xem xét tình trạng da: Đối với những người có tiền sử dị ứng với Collagen Peptide thì nên cẩn trọng trước khi sử dụng. Trường hợp da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ sau khi dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa Collagen Peptide thì các Nàng hãy ngưng sử dụng ngay lập tức và đến thăm khám bác sĩ da liễu để điều trị kịp thời.

  • Sử dụng liều lượng phù hợp: Các nàng nên sử dụng liều lượng Collagen Peptide từ 0,2 - 2% (nồng độ Collagen Peptide an toàn). Đồng thời, những Nàng khi mới bắt đầu sử dụng Collagen Peptide chỉ nên thoa một lượng nhỏ trên da để làn da thích ứng với hoạt chất. 

  • Đọc kỹ bảng thành phần sản phẩm: Đảm bảo đọc kỹ thành phần trên sản phẩm để tránh tác dụng phụ hoặc tình trạng dị ứng nếu bạn có dấu hiệu dị ứng với bất kỳ thành phần nào.

  • Kết hợp với thực phẩm, chăm sóc da hàng ngày: Sử dụng Collagen Peptide kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và chăm sóc da đúng cách sẽ giúp bạn thấy rõ kết quả nhanh nhất.

  • Kiên trì sử dụng: Tác dụng của Collagen Peptide không thể thấy rõ sau vài ngày sử dụng. Để thấy được hiệu quả của Collagen Peptide mang lại, ít nhất cũng cần thời gian từ 3 - 4 tuần. Do đó, các Nàng nên kiên trì sử dụng Collagen Peptide đều đặn mỗi ngày để thấy được hiệu quả của nó.

collagen peptide loại nào tốt

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Collagen Peptide

Như vậy, chúng ta vừa biết được Collagen Peptide là gì? Với những tác dụng của Collagen Peptide trong chăm sóc da và sức khỏe, Collagen Peptide luôn được nhiều Nàng ưa thích. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về cách sử dụng hoặc không biết chọn mua sản phẩm tốt có chứa Collagen Peptide thì hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Nguồn tham khảo:

Bài viết được tham khảo từ những nguồn uy tín dưới đây:

  • Alencar-Silva T, et al. (2018). Breaking the frontiers of cosmetology with antimicrobial peptides. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S073497501830137X
  • Lei J, et al. (2019). The antimicrobial peptides and their potential clinical applications. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6684887/
  • Lim SH, et al. (2018). Enhanced skin permeation of anti-wrinkle peptides via molecular modification. https://www.nature.com/articles/s41598-017-18454-z

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu
 

 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp
Top 10+ toner cho da dầu mụn lành tính, được yêu thích nhất hiện nay

Top 10+ toner cho da dầu mụn lành tính, được yêu thích nhất hiện nay

1. Toner cho da dầu mụn AHC Youth Focus TonerAHC Youth Focus Toner là sản phẩm nước hoa hồng chống lão...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống