Tranexamic Acid là gì? Tác dụng Tranexamic Acid với làn da

Tranexamic Acid là một hợp chất có nguồn gốc từ axit amin lysine, có thể tan trong nước. Đây là một thành phần thường gặp trong các mỹ phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang và làm sáng da. Khi kết hợp thành phần này với một số hoạt chất khác như Vitamin C, Niacinamide, Retinol,.. sẽ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời hơn.

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về Tranexamic Acid là gì, công dụng, cách dùng và các thông tin liên quan khác, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây!

tranexamic acid là gì

Tranexamic Acid  là gì? Tác dụng và cách dùng Tranexamic Acid chăm sóc da

1. Tranexamic Acid là gì?

Tranexamic Acid (viết tắt là TXA) là một dẫn xuất tổng hợp có khả năng hòa tan trong nước có nguồn gốc từ acid amin lysine. 

Trong lĩnh vực y học, Tranexamic Acid là chất đông máu để chuyển plasminogen thành plasmin, một loại phân tử đóng vai trò phân hủy fibrin, tạo nên việc hình thành các cục máu đông trong quá trình cầm máu.

Tranexamic Acid được xếp vào danh mục các loại thuốc cần thiết và an toàn nhất, có hiệu quả cao trong hệ thống y tế, theo danh sách thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, Tranexamic Acid xuất hiện dưới nhiều dạng chiết xuất khác nhau, bao gồm Tranexamic Acid và m-tranexamic acid. 

Tranexamic Acid được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như serum, kem dưỡng ẩm, mặt nạ. Nó giúp làm mờ vết nám, tàn nhang, đồng thời cải thiện tình trạng da không đều màu.

Trên bàng thành phần mỹ phẩm Tranexamic Acid có thể được đề cập đến với một số tên gọi khác như TXA, ethinyl lysine, hoặc trans-4-(aminomethyl) cyclohexanecarboxylic acid.

tranexamic axit

Tìm hiểu Tranexamic Acid là gì?

2. Cơ chế hoạt động của Tranexamic Acid

Các vết thâm nám trên da chủ yếu xuất phát từ việc tăng sinh các tế bào sắc tố melanin.

Tranexamic acid hoạt động bằng cách ức chế enzyme plasmin trong cơ thể, ngăn cản sự sản sinh nội bào của acid arachidonic, và do đó, ức chế sự tổng hợp melanin.

Để tăng hiệu quả trong việc điều trị thâm nám, nên kết hợp việc sử dụng Tranexamic acid với vitamin C hoặc các chất dẫn xuất từ vitamin C. Giúp ngăn sự hình thành các đốm nâu do tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời, giúp da đều màu trở lại và tự nhiên hơn.

3. Tác dụng của Tranexamic Acid với làn da

Tranexamic Acid là một thành phần quan trọng giúp làm sáng da, loại bỏ tình trạng sạm da, nám và tàn nhang, cũng như cải thiện hiện tượng thay đổi màu sắc trên bề mặt da.
 
Tranexamic Acid được công nhận bởi FDA Mỹ về khả năng chống lão hóa và giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sạm nám, da không đều màu.
 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả của Tranexamic Acid tương đương với Hydroquinone, một tiêu chuẩn vàng trong việc điều trị da, và thậm chí còn giải quyết được tình trạng nám da. Theo Tiến sĩ Alexiades, sử dụng axit tranexamic 5% dưới dạng kem bôi ngoài da có hiệu quả trong việc điều trị nám ngang hàng với hydroquinone 3%.
 
Nghiên cứu cho thấy,  96% những người tham gia nghiên cứu sử dụng Tranexamic Acid để điều trị nám da đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể sau 12 tuần sử dụng hàng ngày kết hợp với kem chống nắng phổ rộng, điều này là cần thiết để ngăn chặn sự thay đổi màu da.

Ngoài tác dụng làm mờ nám, Tranexamic Acid còn có một số tác dụng khác như: 

  • Làm mờ vết thâm do mụn
  • Giảm mẩn đỏ rõ rệt
  • Làm mờ dần các vết nám xảy ra trong thời kỳ mang thai 
  • Dưỡng sáng da, ngăn chặn loại bỏ các sắc tố của da, ngăn ngừa sự tích tụ melanin
  • Chống viêm, kháng viêm và chống dị ứng, kích ứng cho da, bảo vệ và xoa dịu làn da bị tổn thương bởi các yếu tố gây hại từ môi trường như vi khuẩn bụi bẩn, nấm,..
  • Phục hồi tổn thương da do tia UV có trong ánh nắng mặt trời gây ra.

axit tranexamic

Tác dụng của Tranexamic Acid

4. Cách sử dụng Tranexamic Acid giúp làm đẹp da

Để sử dụng Tranexamic Acid làm đẹp da hiệu quả, bạn có thể thực hiện theo các cách dưới đây:

  • Sử dụng Tranexamic Acid mỗi ngày và kiên trì trong khoảng 8-12 tuần để phát huy được hiệu quả giảm các vết thâm nám trên da. 
  • Sử dụng sản phẩm có nồng độ Tranexamic Acid từ 2-5% Tranexamic Acid để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Dùng sản phẩm một cách đơn giản bằng việc thoa lên toàn bộ khuôn mặt, thực hiện 1-2 lần mỗi ngày.
  • Thoa sản phẩm sau bước làm sạch da và sử dụng chất tẩy da chết hóa học như AHA hoặc BHA, sau đó sử dụng serum hoặc bất kỳ sản phẩm điều trị nào khác sau đó, cuối cùng là kem dưỡng ẩm.

5. Lưu ý khi sử dụng Tranexamic Acid

Tranexamic Acid được phép sử dụng trên mọi loại da. Tuy nhiên khi mới sử dụng bạn vẫn nên dùng thử trên một vùng nhỏ da và quan sát sau 24 giờ để tránh tình trạng kích ứng. 

Quan trọng là phải kết hợp sử dụng Tranexamic Acid với kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp, vì tác động của ánh nắng mặt trời có thể làm gia tăng sắc tố da và làm da trở nên tối màu hơn.

tranexamic

Thử nghiệm Tranexamic Acid trước khi dùng cho da mặt

6. Tranexamic Acid có thể kết hợp với hoạt chất nào?

Tranexamic Acid có thể kết hợp với nhiều thành phần khác để mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên một số thành phân có thể phản ứng với nhau, gây kích ứng. Dưới đây là một số thành phần Tranexamic Acid có thể kết hợp:

  • Tranexamic Acid và Vitamin C: Kết hợp này giúp làm sáng da, làm mờ các vết thâm nám, tăng cường hiệu quả làm sáng da và chống oxy hóa.
  • Tranexamic Acid với Niacinamide: Kết hợp này giúp làm giảm sự sản xuất melanin trong da, giúp làm mờ các vết thâm do tác động từ môi trường và ánh sáng mặt trời.
  • Tranexamic Acid với Retinol: Retinol là một dạng vitamin A có tác dụng tái tạo và làm sáng da. Kết hợp với Tranexamic Acid, nó có thể cung cấp hiệu quả làm sáng da và làm giảm các vết thâm do nám.
  • Tranexamic Acid và Glycolic acid: Kết hợp này giúp cải thiện bề mặt da, làm mờ các vết thâm do nám và tăng cường tái tạo da.
  • Tranexamic Acid với Alpha Arbutin: Arbutin có tác dụng làm sáng da và làm mờ các vết thâm. Kết hợp với Tranexamic Acid, nó có thể mang lại hiệu quả làm sáng da và làm giảm các vết thâm.
  • Tranexamic Acid  và Kojic acid : Kojic acid có tác dụng làm sáng da và làm mờ các vết thâm. Kết hợp với Tranexamic Acid, nó có thể tăng cường hiệu quả làm sáng da và làm giảm các vết thâm

7. Giới thiệu sản phẩm chứa Tranexamic Acid của AHC 

AHC Safe on Light Sun Serum

AHC Safe on Light Sun Serum là một loại serum chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho làn da. Với khả năng chống nắng SPF 50+ / PA++++, nó bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại, tia hồng ngoại và bụi siêu mịn. Sản phẩm này không chỉ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mà còn giúp cải thiện tình trạng da, mang lại làn da mềm mại, mịn màng và tươi sáng. 

tranexamic acid

AHC Safe on Light Sun Serum

Thành phần chính: 

  • 5 màng lọc chống nắng: Uvinul A Plus 3.5%, Tinosorb S 3%, Uvinul T 150 2%, Amiloxate 1%, Polysilicone-15 1%

  • Niacinamide: cải thiện sắc tố da, làm mờ các vết thâm nám và làm tăng độ đàn hồi cho da

  • Mela Clear Complex (bao gồm Arbutin, Ascorbic Acid, Glutathione, Ellagic Acid và Tranexamic Acid): giúp ngăn chặn quá trình hình thành melanin, làm sáng da và làm đều màu da

  • Vital Energy Complex: giúp cung cấp độ ẩm, chống oxy hóa và bảo vệ da khỏi tác động có hại từ môi trường

Loại da phù hợp: Sản phẩm phù hợp cho mọi loại da.

Giải pháp cho tình trạng da: Da thiếu sức sống và xỉn màu.

Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng trước khi tiếp xúc với ánh nắng tối thiểu 15 phút, ở bước dưỡng da cuối cùng. Lấy một lượng vừa đủ thoa đều lên mặt da và cổ. Thoa lại khi cần (khoảng 3-4h) để đạt được hiệu quả tối ưu.

Link mua sản phẩm: [AHC Safe on Light Sun Serum]

Niacin Biome Mela Scissors Max Essence

AHC Niacin Biome Essence là một loại tinh chất giúp cung cấp dưỡng chất và cân bằng da. Tinh chất này giúp làm sáng da, làm mờ các vết thâm, đồng thời tăng cường độ ẩm cho da. Essence này cũng chứa các thành phần probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh trong da và tăng cường khả năng tự bảo vệ da. Niacin Biome Mela Scissors Max Essence thích hợp cho mọi loại da, giúp mang lại làn da sáng, mềm mịn và khỏe mạnh.

acid tranexamic là gì

Niacin Biome Mela Scissors Max Essence

Thành phần chính: 5% Niacinamide, kết hợp với 0.2% Arbutin và 1% Tranexamic axid - bộ ba hoạt chất mạnh mẽ giúp làm sáng da bằng cách ngăn chặn sự hình thành và tích tụ melanin, giảm thiểu các vấn đề về màu da không đồng đều và các đốm tàn nhang.

Hướng dẫn sử dụng: Sau bước toner, lấy một lượng sản phẩm vừa đủ và thoa đều khắp bề mặt da. Có thể dùng thêm dưỡng ẩm sau bước tinh chất.

Link mua sản phẩm: [Niacin Biome Mela Scissors Max Essence]

8. Câu hỏi liên quan về Tranexamic Acid

Tranexamic Acid có dùng được cho da nhạy cảm không?

Tranexamic Acid có thể gây kích ứng với những người có da nhạy cảm, mặc dù theo EWG (Environmental Working Group), Tranexamic Acid được xếp hạng 1 trên thang điểm 10 về mức độ an toàn. Vì vậy trước khi sử dụng Tranexamic Acid, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu. Nếu xảy ra kích ứng trong quá trình dùng sản phẩm, cần ngưng sử dụng và đi khám ngay.

Sử dụng Tranexamic Acid bao lâu có hiệu quả ?

Tranexamic Acid phát huy hiệu quả trên da là trong khoảng thời gian từ 4 - 12 tuần. Để biết được thời gian cụ thể còn phụ thuộc vào nồng độ Tranexamic Acid có trong sản phẩm, tình trạng da và cơ địa.

Có thể kết hợp Tranexamic Acid  với Vitamin C không?

Tranexamic có thể kết hợp tốt với Vitamin C và các hoạt chất làm sáng da khác. Trong hầu hết các trường hợp, việc dùng hai hoạt chất cùng lúc là an toàn. Thậm chí việc kết hợp này có thể giúp vết thâm hay tình trạng da tối màu có thể được cải thiện nhanh hơn.

Tìm hiểu thêm về Vitamin C tại: Vitamin C là gì? Tác dụng & Cách dùng Vitamin C trong chăm sóc da

7. Tranexamic Acid có tác dụng phụ không?

Có. Tranexamic Acid là một hoạt chất an toàn cho da, tuy nhiên, vẫn có một số tác dụng phụ xảy ra. Tranexamic Acid có thể gây khô da, kích ứng và bong tróc theo bác sĩ da liễu Macrene Alexiades cho biết.

Cách khắc phục: Nếu ở mức độ nhẹ bạn cần dừng ngay việc sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến từ các bác sĩ da liễu. Tạm dừng sử dụng, sau đó dùng lại với nồng độ thấp, tăng dần theo sự thích nghi của da. Chọn sản phẩm kết hợp Tranexamic Acid, thành phần dưỡng ẩm, khoáng chất, vitamin E, cam thảo, Vitamin B3 để tăng hiệu quả điều trị thâm nám, nuôi dưỡng da và giảm tác dụng phụ không mong muốn.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về Tranexamic Acid là gì? và tác dụng Tranexamic Acid trong chăm sóc da. Tuy nhiên, trước khi sử dụng Tranexamic Acid, việc tư vấn và hỏi ý kiến bác sĩ là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và đạt được kết quả tốt nhất. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích về Tranexamic Acid và cách sử dụng nó một cách hiệu quả trong việc cải thiện làn da.

Xem thêm một số hoạt chất làm đẹp da khác tại các bài viết sau:
Nguồn tham khảo

Bài viết được tham khảo từ tài liệu uy tín, nghiên cứu khoa học và tạp chí chuyên ngành

  • Chauncey, J. M., et al. (2022). Tranexamic acid. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK532909/
  • Charoenwattanayothin, A., et al. (2022). Adjunctive treatment for acne vulgaris by tranexamic acid [Abstract]. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/jocd.14972

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống