Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin được tích hợp vào các sản phẩm chăm sóc da ngày nay với tác dụng làm trắng da, giảm nám và tàn nhang bằng cách ức chế sản xuất melanin. Với tính chất lành tính và hiệu quả, nhiều người sử dụng mỹ phẩm chứa alpha arbutin để có làn da sáng mịn, đồng đều.

Để có thể hiểu rõ hơn về Alpha Arbutin là gì? Cơ chế hoạt động, tác dụng của Alpha Arbutin với làn da, cách dùng và các thông tin khác. Hãy cùng AHC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau!

alpha arbutin là gì

Tìm hiểu Alpha Arbutin là gì? Tác dụng của Alpha Arbutin và cách sử dụng Alpha Arbutin

1. Alpha Arbutin là gì?

Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm làm trắng da, được coi là một dạng của Hydroquinone nhưng với sự bổ sung của Glucose. Sự hiện diện của glucose là yếu tố quyết định sự khác biệt giữa Arbutin và Hydroquinone trong cơ chế hoạt động. 

Arbutin không giết các tế bào melanocytes mà thay vào đó ức chế enzyme sản xuất melanin. Điều này giúp giảm sự xuất hiện của nám và tàn nhang một cách dịu nhẹ

arbutin là gì

Alpha Arbutin là gì?

Arbutin được tìm thấy từ cây Bearberry, một số loại thực vật như: nam việt quất, á việt quất, dưa lê, mầm lúa mì. Hoạt chất này tồn tại dưới hai dạng là Alpha Arbutin và Beta Arbutin.

Trong đó, Alpha Arbutin là trạng thái tinh khiết, cô đặc nhất của Arbutin nên khả năng ức chế hắc sắc tố mạnh hơn, dẫn đến phí sản xuất đắt hơn. Beta Arbutin do không được tinh lọc nên hiệu quả dưỡng trắng cũng thấp hơn gần 20 lần so với Alpha Arbutin. Do đó, nó thường được kết hợp cùng AHA để thay đổi cơ chế dưỡng sáng, tăng cường việc tái tạo tế bào.

Nghiên cứu đã chỉ ra Arbutin có hiệu quả tốt trong việc làm mờ thâm, mờ sẹo mụn. Nhờ vậy mà làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng và tươi sáng. Thêm vào đó, nó cũng giúp hạn chế việc gia tăng các sắc tố da, bảo vệ da trước các tác hại của gốc tự do mà không làm cho da bị nhạy cảm.

2. Cơ chế hoạt động của Alpha Arbutin trong làm sáng da

Arbutin hoạt động theo quá trình giải phóng, kiểm soát và gây ức chế quá trình oxy hóa từ L-tyrosine dưới sự tác động của men Tyrosinase, ngăn chặn các hoạt động liên kết của Tyrosinase. Bằng việc kết hợp với những phân tử Glucose, Arbutin đã ức chế những enzyme sản xuất ra Melanin bên trong tế bào da. Từ đó đem đến hiệu quả trong việc làm sáng da, tránh gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như Hydroquinone.

Vì quá trình giải phóng thủy phân Glucoside diễn ra một cách chậm rãi nên tình trạng bị kích ứng khi sử dụng Alpha Arbutin được giảm thiểu so với việc trực tiếp sử dụng Hydroquinone (chất làm trắng da). Dù thời gian phát huy hiệu quả có phần chậm hơn nhưng tính an toàn của Alpha Arbutin trong việc chăm sóc da vẫn được đảm bảo.

alpha arbutin là gì trong mỹ phẩm

Cơ chế hoạt động của Arbutin

3. Tác dụng của Alpha Arbutin trong chăm sóc da

Được biết đến là một hoạt chất lành tính nên được ứng dụng rộng rãi trong thẩm mỹ, mang đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe làn da như:
  • Giúp làm sáng và làm đều màu da: Nhờ khả năng ức chế việc tổng hợp Tyrosinase nên Arbutin sẽ giúp bạn có một làn da đều màu và vẻ bề ngoài hoàn hảo. Không những vậy, hoạt chất còn làm sáng da, giải quyết những vấn đề khác như: giảm sự đàn hồi, sắc tố da. Bác sĩ Annie Chiu, một bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi Hội đồng Derm tại North Redondo Beach, California cho biết.
  • Giảm sự hình thành của melanin: Alpha Arbutin ngăn chặn sản xuất enzyme tyrosinase trong cơ thể và cản trở sự hình thành sắc tố melanin, từ đó làm da trắng hơn.

  • Giúp cải thiện tình trạng da nám và tàn nhang: Da bị tàn nhang là do cụm Melanin tập trung do tiếp xúc với tia UVB thường xuyên, kích thích sản xuất hắc sắc tố da từ Melanocytes. Sử dụng Alpha Arbutin có khả năng ức chế hoạt động của Melanocyte và hỗ trợ giảm Melanin trong lớp Keratogenous, cải thiện tình trạng tàn nhang, sạm da, da xỉn màu sạm đen hiệu quả.

  • Hỗ trợ giảm vết thâm do mụn: Alpha Arbutin có thể điều trị thâm mụn nhờ khả năng ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase, ngăn chặn sự tổng hợp sắc tố melanin. Ngoài ra, Arbutin còn có khả năng chống lại hoạt động của các gốc tự do gây hại cho da.

  • Tăng cường độ ẩm cho da: Bên cạnh các công dụng trên Alpha Arbutin còn giúp tăng cường độ ẩm cho da. Giúp bạn sở hữu một làn da căng mướt mềm mịn.

  • Giúp làm mờ vết nám và vết thâm Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra việc Arbutin có khả năng làm giảm đi sự xuất hiện của những đốm đồi mồi, mụn, vết nám, thâm sạm… Như vậy mà bạn có được làn da tươi sáng, rạng rỡ.

4. Cách sử dụng Alpha Arbutin giúp làm đẹp cho da

Alpha Arbutin là thành phần phổ biến trong các loại serum, sữa rửa mặt, thậm chí là lotion, essence. Sau đây là hướng dẫn sử dụng Alpha Arbutin để làm đẹp da.

4.1. Quy trình chăm sóc da 5 bước với Alpha Arbutin cho người mới bắt đầu

arbutin là gì

Quy trình sử dụng Alpha Arbutin đúng cách

  • Bước 1: Làm sạch

Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm trắng da nào, bạn cần đảm bảo làn da của mình đã được làm sạch hoàn toàn. Nên lựa chọn các loại nước tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp với da để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, cặn trang điểm, dầu thừa.

  • Bước 2: Toner

Việc sử dụng toner hoặc nước hoa hồng giúp làm sạch sâu và cân bằng độ pH cho da. Đây cũng chính là bước đệm để nâng cao hiệu quả cho những bước chăm sóc da tiếp theo.

  • Bước 3: Sử dụng sản phẩm chứa Alpha Arbutin

Thoa các sản phẩm chứa Alpha Arbutin như: tinh chất, lotion, serum lên da rồi massage nhẹ nhàng. Sau đó, bạn chờ thêm một vài phút để tinh chất thẩm thấu hoàn toàn rồi mới bước qua các bước tiếp theo.

  • Bước 4: Kem dưỡng

Dùng kem dưỡng cấp ẩm để khóa ẩm trên da. Kem dưỡng có tác dụng trong việc hạn chế tình trạng bay hơi, giúp tăng cường tác dụng của các hoạt chất Arbutin.

  • Bước 5: Kem chống nắng

Trong trường hợp sử dụng Arbutin để chăm sóc da vào ban ngày, nên cần sử dụng thêm kem chống nắng. Kem giúp bạn bảo vệ da trước những tác động tiêu cực của tia UV, ngăn việc tăng sinh Melanin.

4.2. Nên sử dụng Alpha Arbutin nồng độ bao nhiêu?

Alpha Arbutin được khuyên dùng với nồng độ an toàn là 0,2% và 2% trong các sản phẩm chăm sóc về da. Áp dụng Alpha Arbutin tại nhà các Nàng nên hòa tan thành phần này với một ít nước ấm để tạo thành dung dịch đẻ sử dụng.

5. Alpha Arbutin có thể kết hợp với gì để tăng hiệu quả?

Alpha Arbutin có thể kết hợp với nhiều thành phần khác để mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên một số thành phân có thể phản ứng với nhau, gây kích ứng. Dưới đây là một số thành phần Alpha Arbutin có thể kết hợp:

  • Alpha Arbutin với Tranexamic Acid: Giúp hỗ trợ quá trình dưỡng sáng da an toàn. Tranexamic acid có khả năng ức chế các tyrosinase và plasmin giúp hạn chế sự xuất hiện của những đốm nâu, ngăn chặn việc hình thành nên những vết thâm hoặc sẹo do mụn. Mặt khác Arbutin có tác dụng làm giảm tình trạng nám, sạm da, giúp bạn có một vẻ ngoài tươi tắn.

  • Alpha Arbutin với AHA/BHA: Những axit trực tiếp là AHA, BHA có khả năng tẩy tế bào chết cho da ở cấp độ tế bào, loại bỏ những mảng và đốm tăng sắc tố trên bề mặt da. Kết hợp Alpha Arbutin cùng AHA/BHA giúp hấp thụ hoạt chất này tốt hơn và đem đến cho bạn hầu hết các lợi ích.

  • Alpha Arbutin với Retinol: Đây sẽ là giải pháp giúp giảm thâm nám hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Trong đó, Retinol làm giảm bụi bẩn trên bề mặt da. Hoạt chất này sẽ đi sâu vào trong lỗ chân lông để làm sạch, thông thoáng và giảm thiểu nguy cơ hình thành mụn. Nhờ đó mà nó mở đường cho Alpha Arbutin thẩm thấu sâu bên trong da.

  • Alpha Arbutin với Retinol: Khi được thẩm thấu tốt trong da sẽ phân giải những glucose gây ức chế enzyme và sản sinh ra melanin. Việc kết hợp Alpha Arbutin và Retinol cũng thúc đẩy quá trình đổi mới tế bào da, khắc phục những vùng da không đều màu. Mặt khác còn làm chậm quá trình lão hóa da, cải thiện các tình trạng nám, tàn nhang.

  • Alpha Arbutin với Niacinamide: Gợi ý hàng đầu cho bạn về câu hỏi nên kết hợp Arbutin với gì. Niacinamide là hoạt chất giúp thúc đẩy sản xuất ra các collagen mang đến làn da tươi trẻ, khỏe mạnh và săn chắc. Hoạt chất này cũng giúp tăng cường tốc độ luân chuyển tế bào, tẩy những tế bào xỉn màu, đồng thời tăng sắc tố sáng ở trên bề mặt da. Sự kết hợp của hai hoạt chất giúp bạn có một làn da sáng và đều màu.

6. Sản phẩm chứa Alpha Arbutin từ AHC

Tinh chất làm sáng da Niacin biome Essence là tinh chất dưỡng đến từ AHC - thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc. Kết cấu dạng serum cùng essence đã làm nên tinh chất dưỡng trắng mỏng nhẹ trên da. Niacin biome Essence tạo bạn cảm giác mềm mịn khi thoa lên da, thẩm thấu nhanh và không gây cảm giác nhờn rít, khó chịu.

tác dụng của arbutin

Tinh chất làm sáng da Niacin Biome Essence

AHC Niacin Biome Essence có chứa Niacinamide, Tranexamic Acid, và Alpha Arbutin giúp làm cho da trở nên đều màu, giảm mụn thâm và da xỉn màu. Dùng được cho mọi loại da, đặc biệt là da dầu và hỗn hợp. Niacinamide giúp làm sáng da và củng cố bảo vệ da. Lucent Biome và Mela Scissors Enzyme giúp kiểm soát màu melanin và làm mờ thâm. Sử dụng sau khi làm sạch da và dùng toner để có làn da trắng sáng, đều màu và khỏe mạnh.

7. Câu hỏi liên quan về Alpha Arbutin

Nên sử dụng Alpha Arbutin vào thời điểm nào trong ngày?

Alpha Arbutin có thể sử dụng được 2 lần trong ngày, vào buổi sáng và tối. Việc sử dụng tinh chất vào buổi sáng giúp bạn bảo vệ làn da trước những tác hại của ánh nắng mặt trời. Alpha Arbutin có tác dụng ngăn chặn sự hình thành melanin dưới da dưới tác động của ánh nắng mặt trời, giúp da chắc khỏe hơn.

Ban đêm là lúc các tế bào da nghỉ ngơi, được tái tạo và phục hồi. Sử dụng Alpha Arbutin vào ban đêm sẽ giúp cho quá trình hấp thu tinh chất được hiệu quả hơn.

Hydroquinone và Arbutin có gì khác nhau?

Dù đều có tác dụng làm trắng da nhưng hiệu quả của Arbutin không bằng Hydroquinone. Trong khi Hydroquinone tiêu diệt các tế bào sản sinh melanin thì Arbutin chỉ có khả năng ngăn chặn enzyme tạo nên hắc sắc tố.

Quá trình giải phóng thuỷ phân Glucose ở Arbutin chậm hơn nên an toàn và ít kích ứng hơn so với dùng Hydroquinone. Tại một số quốc gia như Nhật Bản, Úc, EU và một số quốc gia châu Phi, Hydroquinone 1% bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm. Ngược lại, Arbutin lại được sử dụng phổ biến ở nồng độ này.

Alpha Arbutin có dùng cho mặt được không?

Có. Vì Alpha Arbutin rất lành tính và tốt cho da nên bạn có thể bổ sung nó vào tiến trình chăm sóc da mặt.

Alpha Arbutin có phù hợp với loại da nào?

Serum dùng được cho mọi loại da, kể cả da treatment và da nhạy cảm. Do đó, khi sử dụng chung cùng các sản phẩm chứa Arbutin khác trong cùng chu trình skincare sẽ giúp làn da của bạn nhanh trắng sáng và rạng rỡ hơn.

Alpha Arbutin có bắt nắng không?

Không. Bởi vì Alpha Arbutin được đánh giá là hợp chất dưỡng da ở trạng thái tinh khiết. Hợp chất này không gây kích ứng da, không bắt nắng và không gây ra các tác dụng phụ. Bạn có thể sử dụng Alpha Arbutin trong liệu trình dưỡng da cả ban ngày lẫn ban đêm.

8. Tác dụng phụ của Alpha Arbutin

Mặc dù cho tới nay vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào liên quan đến tính an toàn tuyệt đối của Alpha Arbutin khi bạn sử dụng một lượng lớn trong thời gian dài. Tuy nhiên, nồng độ % của tinh chất này có trong mỹ phẩm không đáng lo ngại. Thậm chí nó còn an toàn hơn so với các thành phần dưỡng trắng khác. Alpha Arbutin vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong việc làm sáng da của các chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Alpha Arbutin, bạn vẫn có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: kích ứng da ở mức độ nhẹ, dị ứng, viêm da, mẩn đỏ, mụn trứng cá… Thường những tác dụng phụ này chỉ xuất hiện khi bạn dùng không đúng liều lượng, sai cách, lạm dụng tinh chất hoặc do cơ địa da nhạy cảm. Nếu thấy da có bất cứ phản ứng nào với Alpha Arbutin thì bạn nên ngừng hẳn và đến thăm khám bác sĩ.

Ở bài viết này AHC đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ thông tin về Alpha Arbutin là gì, tác dụng, cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả. Hi vọng rằng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng hoạt chất để có một làn da như mong muốn.

Ngoài ra, AHC còn có những bài viết cung cấp thông tin các hoạt chất làm đẹp da khác như : Vitamin C , Lactic acid, Glutathione

Xem thêm:

  • Vitamin C: Tác dụng và cách sử dụng phù hợp trong làm đẹp da
  • Lactic Acid là gì? Tác dụng thần kì của Lactic Acid đối với làn da
  • Glutathione là gì? Tác dụng và cách dùng Glutathione trong chăm sóc da
Nguồn tham khảo:

Bài viết được tham khảo từ các nghiên cứu khoa học uy tín:

  • Arbutin: https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/Arbutin
  • Saeedi M et al. A Comprehensive Review of the Therapeutic Potential of α-Arbutin. Phytotherapy Research. August 2021.
  • Schwartz C et al. Hydroquinone. StatPearls. August 22, 2023.
  • Bang SH et al. Hydrolysis of Arbutin to Hydroquinone by Human Skin Bacteria and Its Effect on Antioxidant Activity. Journal of Cosmetic Dermatology. September 2008.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa

BLOG LÀM ĐẸP

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp
Top 10+ toner cho da dầu mụn lành tính, được yêu thích nhất hiện nay

Top 10+ toner cho da dầu mụn lành tính, được yêu thích nhất hiện nay

1. Toner cho da dầu mụn AHC Youth Focus TonerAHC Youth Focus Toner là sản phẩm nước hoa hồng chống lão...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống