Vitamin C: Tác dụng và cách sử dụng phù hợp trong làm đẹp da

Vitamin C là loại vitamin tổng hợp tan trong nước mà con người không thể tự tổng hợp được, có nhiều tác dụng đối với cơ thể như ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa và làm sáng da. 

Nàng có thể cung cấp Vitamin C cho da bằng cách bổ sung thực phẩm hoặc dùng các loại mỹ phẩm phù hợp. Một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C bạn có thể tham khảo bao gồm nho, đu đủ, cam, quýt, hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa Vitamin C như serum, tinh chất hay kem dưỡng.  

Vitamin C có rất nhiều công dụng đối với làn da. Không chỉ tham gia sản xuất collagen, làm sáng da, chống lão hóa mà còn hỗ trợ phục hồi da và duy trì hàng rào bảo vệ. Tuy nhiên, để tối ưu hóa công dụng của Vitamin C thì bạn cần có quy trình chăm sóc và dưỡng da hàng ngày hiệu quả. 

Nếu đang quan tâm đến vấn đề này, hãy để AHC giải đáp cho nàng trong bài viết bên dưới. 

Vitamin C và cách sử dụng phù hợp 

1. Nguồn cung cung cấp Vitamin C cho da

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp Vitamin C. Do đó, bạn cần bổ sung Vitamin C từ bên ngoài bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu C hoặc cung cấp Vitamin C từ mỹ phẩm.

1.1. Cung cấp Vitamin C từ thực phẩm

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu Vitamin C mà bạn có thể tham khảo để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình:

  • Đu đủ: Hàm lượng vitamin C trong quả đu đủ vô cùng dồi dào. Người ta ước tính khoảng 145g đu đủ có chứa đến 87mg Vitamin C, chiếm 97% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Một nghiên cứu trên 20 người mắc bệnh Alzheimer cho thấy 40% giảm viêm và giảm tình trạng stress do oxy hóa sau 6 tháng uống chiết xuất cô đặc từ quả đu đủ. 

  • Nho đen: Trong 56g quả nho đen có chứa đến 101 mg Vitamin C, tương đương 112% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Bên cạnh đó, nho đen còn cung cấp các flavonoid chống oxy hóa hiệu quả, sử dụng lâu dài có thể ngăn ngừa các căn bệnh mãn tính. 

  • Cải xoong: Cải xoong là 1 trong những loại rau có hàm lượng Vitamin C dồi dào nhất. 50g cải xoong cung cấp khoảng 80mg Vitamin C tương đương 89% nhu cầu mỗi ngày. Tuy nhiên, cải xoăn khi nấu chín, luộc hoặc xào sẽ làm giảm nguồn Vitamin C bên trong. 1 chén cải xoăn nấu chín chỉ cung cấp khoảng 53mg Vitamin C tương đương 59% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. 

  • Ớt chuông: Khoảng 75g ớt chuông cung cấp đến 137mg Vitamin C tương đương 152% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 300 phụ nữ, những người sử dụng ớt chuông nhiều hơn có thể giảm đến 33% nguy cơ biến chứng đục thủy tinh thể. 

  • Cam: Một quả cam trung bình chứa khoảng 70mg Vitamin C tương đương 78% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Bên cạnh cam thì những loại quả khác cùng họ như quýt, chanh hay bưởi cũng rất giàu Vitamin C. Trong đó, nửa quả bưởi chứa 44mg tương đương 73%, một quả quýt chứa 24mg tương đương 39% và nước ép một quả chanh cung cấp 13mg hoặc 22% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. 

Hình ảnh bài viết

Các loại thực phẩm giàu hàm lượng Vitamin C

1.2 Cung cấp Vitamin C từ mỹ phẩm

Vitamin C là một thành phần phổ biến trong ngành công nghiệp làm đẹp, do đó bạn có thể bổ sung Vitamin C cho cơ thể bằng các loại mỹ phẩm phù hợp. Có thể kể đến như serum, kem dưỡng ẩm và mặt nạ Vitamin C.

  • Serum Vitamin C: Các sản phẩm serum chứa Vitamin C thường ở dạng tinh chất lỏng hoặc gel, chứa các vi dưỡng chất đi sâu vào trong lớp hạ bì và trung bì. Công dụng của các dòng serum này thường là dưỡng trắng, mờ thâm vào duy trì hàng rào bảo vệ trên da, ngăn ngừa tác động có hại từ ánh nắng mặt trời. Để tăng hiệu quả của serum, bạn nên sử dụng chúng sau bước làm sạch và cân bằng da, trước khi khóa ẩm.   

  • Kem dưỡng chứa Vitamin C: Kem dưỡng Vitamin C có thể ở dạng gel hoặc cream, với công dụng chính là dưỡng ẩm cho da, mang đến làn da căng bóng và mịn màng, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Do đó, Vitamin C trong những sản phẩm kem dưỡng thường kết hợp với các chất dưỡng sâu như HA hay glycerin, vitamin E để mang lại hiệu quả vượt trội. Kem dưỡng là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da đúng cách.

  • Mặt nạ chứa Vitamin C: Mặt nạ dưỡng da có thể ở dạng gel hoặc giấy, bên trong chứa Vitamin C và một số chất dưỡng ẩm khác như HA, vitamin E hay B5 để cấp ẩm tức thì cha da. Bên cạnh đó còn có tác dụng làm sáng và mờ thâm hiệu quả, cải thiện tình trạng viêm kích ứng. Để phát huy tối đa công dụng của mặt nạ, bạn nên sử dụng 1-2 lần/tuần, dùng sau bước làm sạch da. 

Hình ảnh bài viết

Các sản phẩm có chứa Vitamin C

2. Tác dụng Vitamin C trên da

Không tự nhiên Vitamin C lại được nhiều chị em lựa chọn đến vậy. Đối với làn da, Vitamin C có rất nhiều công dụng tuyệt vời, chẳng hạn như: 

Thúc đẩy sản sinh collagen

Collagen là một trong những loại protein cấu trúc của da, cùng với elastin xây dựng nên một làn da khỏe mạnh và đàn hồi. Theo thời gian và sự tiếp xúc với ánh nắng, làn da sẽ bị mất dần collagen, từ đó hình thành nếp nhăn và bắt đầu chảy xệ. Do đó, để da được khỏe mạnh, hồng hào thì collagen đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Vitamin C được chứng minh có khả năng thúc đẩy sự sản sinh collagen thông qua quá trình hydroxyl hóa các phân tử collagen, từ đó giữ ổn định cấu trúc biểu bì. Lớp biểu bì được tăng sức mạnh sẽ giúp da đàn hồi hơn, từ đó hạn chế sự hình thành nếp nhăn và chảy xệ. 

Hình ảnh bài viết

Tăng sản sinh collagen cung cấp cho da mang lại vẻ đẹp rạng ngời

Làm sáng da

Sắc tố Melanin được tạo ra từ các amino acid Tyrosine, thông qua sự hoạt động của enzyme Tyrosinase. Sự sản sinh Melanin tăng lên đồng nghĩa với việc làn da bạn sẽ đậm màu hơn, các vết thâm và mảng tăng sắc tố xuất hiện nhiều. 

Vitamin C hạn chế sự sản sinh Melanin bằng cách ngăn không cho enzyme Tyrosinase làm việc. Từ đó, giúp làm sáng da và mờ thâm hiệu quả. Ngoài ra, Vitamin C còn được chứng minh là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, tiêu diệt các gốc tự do làm ngăn cản quá trình lão hóa và hạn chế tình trạng da sạm màu. Sử dụng Vitamin C cũng thúc đẩy tạo ra Glutathione và vitamin E trong cơ thể. Đây cũng là 2 chất chống oxy hóa, có cơ chế hoạt động tương tự với Vitamin C. Nhờ đó mà da bạn sẽ sáng hơn sau một thời gian sử dụng. 

Hình ảnh bài viết

Sử dụng  Vitamin C làm sáng da hiệu quả 

Chống lão hóa

Vitamin C được chứng minh có khả năng loại bỏ các gốc oxy hóa có hại cho da - nguyên nhân của quá trình lão hóa da sớm. Điều này giúp hạn chế các biểu hiện của lão hóa trên da, có thể kể đến như da xỉn màu, không có sức sống. Bên cạnh đó, Vitamin C cũng có khả năng thúc đẩy sản sinh collagen trong cơ thể, duy trì cấu trúc da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa do da kém đàn hồi như xuất hiện nếp nhăn hay chảy xệ. 

Hình ảnh bài viết

Vitamin C ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

Ức chế sắc tố melanin

Vitamin C được gọi là “hoạt chất vàng” trong làng điều trị thâm nám, chính là nhờ khả năng ức chế hình thành sắc tố Melanin hiệu quả. Cụ thể, Vitamin C có thể tổng hợp axit ascorbic, từ đó giúp làn da trở nên trắng sáng hơn, làm mờ những vết tàn nhang và thâm nám. Vitamin C cũng kích thích các tế bào da mới phát triển, tăng khả năng chống chịu trước tác dụng của tia cực tím - tác nhân gây tăng sắc tố Melanin hàng đầu. 

Hình ảnh bài viết

Ức chế hình thành sắc tố Melanin

Hỗ trợ phục hồi da

Theo các nghiên cứu khoa học, sử dụng Vitamin C giúp làn da phục hồi nhanh hơn khỏi các tổn thương do mụn. Nguyên nhân là do Vitamin C có khả năng loại bỏ các gốc tự do có hại cho da, thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo, nhanh chóng cải thiện các vấn đề và mang đến làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Không những vậy, Vitamin C còn thúc đẩy quá trình sản sinh collagen - loại protein quan trọng cấu thành nên da. Từ đó kích thích sự tạo thành hàng rào biểu bì mới, thúc đẩy tạo ra tế bào sừng để làm lành các vết thương trên mặt. 

Hình ảnh bài viết

Hỗ trợ phục hồi da, mang đến làn da khỏe mạnh và căng bóng

Tăng cường hệ miễn dịch cho da

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, Vitamin C hỗ trợ chức năng của các hàng rào biểu mô, thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa của da và ngăn ngừa các tác nhân có hại. Từ đó, nó giúp cho làn da khỏe mạnh hơn, chống chịu hiệu quả hơn trước các tác nhân oxy hóa đến từ môi trường. 

Hình ảnh bài viết

Tăng sức đề kháng tạo nên làn da khỏe mạnh, không có nếp nhăn

Bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời

Bên cạnh công dụng kháng viêm và giảm sưng, khả năng chống oxy hóa của Vitamin C còn giúp giảm tác hại cho da khi tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời. Nguyên nhân là do Vitamin C kích thích sản sinh collagen, tăng cường hàng rào bảo vệ da, tiêu diệt các gốc oxy hóa có hại tạo ra do quá trình tiếp xúc với ánh nắng. 

 

Hình ảnh bài viết

Bảo vệ da khỏi tác động từ tia cực tím mang lại vẻ đẹp tự tin

3. Cách sử dụng Vitamin C trong quy trình chăm sóc da

Để tối ưu hóa công dụng tuyệt vời của Vitamin C, bạn cần xây dựng một chu trình chăm sóc da hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện trong quy trình chăm sóc da để có được làn da trắng sáng và rạng rỡ: 

  • Bước 1: Làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Bước này giúp loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, bụi bẩn trên lớp biểu bì da. 

  • Bước 2: Cân bằng da với nước hoa hồng hoặc toner. Đây là bước vô cùng quan trọng để da bạn được cấp ẩm tức thì, hấp thụ các dưỡng chất hiệu quả hơn. 

  • Bước 3: Sử dụng serum có chứa Vitamin C. Bạn cho ra lòng bàn tay hoặc nhỏ trực tiếp lên mặt một lượng serum vừa phải rồi massage đều. Trong quá trình massage đừng quên vỗ nhẹ để các dưỡng chất thấm vào bên trong tốt hơn. 

  • Bước 4: Khóa ẩm với kem dưỡng. Bạn hãy chọn cho mình loại kem dưỡng phù hợp với làn da. Tốt nhất là sử dụng kem dưỡng có chứa Vitamin C để tăng hiệu quả dưỡng trắng và làm mờ thâm, tăng cường hàng rào bảo vệ. 

  • Bước 5: Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài. Bởi khi sử dụng Vitamin C, da sẽ rất dễ bắt nắng và trở nên sạm đi. Việc sử dụng kem chống nắng phổ rộng khi đang dùng Vitamin C là vô cùng cần thiết. 

Hình ảnh bài viết

Sử dụng Vitamin C trong chu trình chăm sóc da

4. Lưu ý khi cung cấp Vitamin C cho da hiệu quả

Bên cạnh việc lựa chọn con đường cung cấp Vitamin C phù hợp cũng như cách xây dựng chu trình chăm sóc da hiệu quả, việc lựa chọn sản phẩm chứa Vitamin C cũng là điều cần thiết mà bạn phải quan tâm. Để tìm được sản phẩm chứa Vitamin C phù hợp với da mặt, dưới đây là những yếu tố quan trọng hàng đầu bạn nên lưu ý: 

Xem xét tình trạng da

Xem xét tình trạng da để lựa chọn sản phẩm phù hợp là điều vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn gặp những tình trạng kích ứng hay nổi mẩn đỏ. Các tác dụng phụ của Vitamin C trên da không quá nguy hiểm, tuy nhiên vẫn có một số loại da không nên sử dụng thành phần này. Cụ thể là da đang bị mụn hoặc nền da đang viêm đỏ. 

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì cũng cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng Vitamin C. Đừng quên thử trước trên một vùng da nhỏ rồi mới tiến đến sử dụng cho toàn mặt. Hoặc bạn cũng có thể xem xét lựa chọn những sản phẩm chứa Vitamin C kết hợp cùng các chất phục hồi da như HA hay B5 để hạn chế tình trạng kích ứng. 

Hình ảnh bài viết

Xem xét tình trạng da trước khi lựa chọn sản phẩm chứa Vitamin C

Chọn sản phẩm chất lượng

Lựa chọn sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín sẽ giúp bạn tối ưu được công dụng của Vitamin C. Đồng thời hạn chế tình trạng kích ứng, nổi mẩn đỏ trên da do sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc và xuất xứ. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa Vitamin C được bày bán trôi nổi với mức giá rẻ. Bạn không nên sử dụng các sản phẩm này để tránh trường hợp da bị dị ứng, bít tắc lỗ chân lông và khiến da trở nên tệ hơn. 

Do đó, các nàng nên sử dụng sản phẩm Vitamin C chất lượng từ các thương hiệu uy tín không chỉ đảm bảo về chất lượng và giá thành. Nếu bạn gặp bất cứ tình trạng gì trên da, bạn cũng có thể liên hệ để xử lý kịp thời. 

Hình ảnh bài viết

Chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín

Bảo quản đúng cách

Vitamin C là chất rất dễ bị oxy hóa, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Quá trình oxy hóa Vitamin C sẽ khiến các sản phẩm bị đổi màu, mất tác dụng thậm chí gây kích ứng nếu dùng lên da. 

Để tránh tình trạng này, bạn cần biết cách bảo quản Vitamin C sao cho đúng. Hãy đóng chặt nắp sau khi sử dụng, bảo quản sản phẩm ở những nơi thoáng mát, không ẩm mốc và cũng không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể bảo quản Vitamin C trong tủ lạnh chuyên dụng. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm có màu tối để hạn chế tích tụ nhiệt. 

Vitamin C sau khi mở nắp có thời gian sử dụng trong khoảng 3 tháng. Bạn nên chú ý điều này để không sử dụng quá hạn khiến sản phẩm mất đi công năng vốn có. 

Hình ảnh bài viết

Bảo quản sản phẩm đúng cách

Sử dụng kem chống nắng

Như đã nói ở trên, Vitamin C là chất rất dễ oxy hóa. Do đó, nếu bạn không chống nắng kỹ càng sẽ khiến da sạm đen hơn. Sử dụng kem chống nắng cũng giúp bảo vệ da chống lại tia UV từ ánh nắng mặt trời, hạn chế quá trình hình thành sắc tố Melanin. 

Khi đang sử dụng Vitamin C, hãy ưu tiên lựa chọn các loại kem chống nắng phổ rộng, có khả năng chống cả tia UVA và UVB. Chỉ số SPF tối thiểu nên là 30 và có chỉ số PA+++ hoặc PA++++. 

Hình ảnh bài viết

Sử dụng kem chống nắng phù hợp 

Nồng độ sử dụng

Tùy vào tình trạng da và sự đáp ứng của da với Vitamin C mà bạn có thể lựa chọn cho mình nồng độ Vitamin C phù hợp nhất. Với những làn da khỏe mạnh, đã sử dụng nhiều sản phẩm Vitamin C, bạn có thể lựa chọn nồng độ 15-20% để thấy được công dụng rõ rệt nhất. 

Tuy nhiên, nếu làn da của bạn khá nhạy cảm hoặc chỉ mới làm quen với Vitamin C thì lựa chọn nồng độ thấp sẽ phù hợp hơn cả. Các sản phẩm có nồng độ dưới 10% sẽ đảm bảo không gây kích ứng cho da.

Hình ảnh bài viết

Lựa chọn nồng độ sử dụng phù hợp

Vitamin C với hoạt chất khác

  • Vitamin C kết hợp Niacinamide: Công dụng của Niacinamide là làm sáng da, cải thiện sắc tố và giảm thiểu nếp nhăn. Sử dụng cùng với Vitamin C sẽ mang đến tác dụng hiệp đồng, phát huy tác dụng tốt hơn. 

  • Vitamin C kết hợp Panthenol: Panthenol là hoạt chất làm dịu và phục hồi da hiệu quả. Sử dụng cùng Vitamin C sẽ ngăn ngừa khả năng kích ứng da, tăng sức đề kháng và giúp da hấp thụ Vitamin C tốt hơn. 

  • Vitamin C và Hyaluronic Acid: Kết hợp Vitamin C với HA giúp da luôn ẩm mịn và ngậm nước, hạn chế các tác dụng phụ của Vitamin C. Ngoài ra còn phát huy khả năng chống oxy hóa, xây dựng và giữ ổn định collagen giúp da luôn đàn hồi, khỏe mạnh. 

Hình ảnh bài viết

Kết hợp Vitamin C với các hoạt chất khác

Hy vọng một số thông trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về Vitamin C và công dụng của chúng đối với làn da. Tùy vào từng tình trạng da cụ thể mà bạn có thể lựa chọn cho mình con đường cung cấp Vitamin C phù hợp nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, đừng quên liên hệ với AHC theo thông tin dưới đây để được cung cấp thông tin đầy đủ. 

Xem thêm một số hoạt chất làm đẹp da khác:

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu
 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống