Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide được biết đến là một thành phần tự nhiên có sẵn trong làn da. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên lớp màng chắn bảo vệ cho làn da cũng như duy trì độ ẩm.

Để sử dụng ceramide trong việc chăm sóc da mỗi ngày, bạn nên chọn sản phẩm chứa ceramide, chẳng hạn như kem dưỡng hoặc serum. Áp dụng sản phẩm này sau khi rửa mặt để bảo vệ da khỏi tác động của môi trường và duy trì độ ẩm tự nhiên của da.

Bài viết sau sẽ giúp cho các Nàng có đầy đủ kiến thức về Ceramide là gì? Tác dụng như thế nào trong làm đẹp mà được các chị em tin tưởng và sử dụng nhiều như vậy?

ceramide là gì

Tìm hiểu Ceramide là gì? Tác dụng của Ceramide đối với làn da

1. Ceramide là gì?

Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được tìm thấy trong các tế bào da một cách tự nhiên.

Đây là một trong ba loại lipid chính đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lớp màng bảo vệ ở bề mặt của da. Trong lớp ngoài cùng, hay lớp sừng, Ceramide chiếm khoảng 40-50% tổng lượng lipid, cùng với Cholesterol (khoảng 25%) và các Acid béo tự do (khoảng 15%), tạo nên một phần quan trọng của hệ thống lipid trong da.

Ceramide đóng vai trò như một chất truyền tín hiệu tế bào đảm bảo hoạt động của hàng rào bảo vệ da (lớp Hydrolipid) và duy trì độ ẩm da thật sự cần đến.

Ceramide là một phần của hệ thống bảo vệ tự nhiên của da, giúp duy trì độ ẩm, độ đàn hồi và bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường.

Ceramide thường được sử dụng trong kem dưỡng ẩm và loại sản phẩm khác như chất khử mùi, dầu gội đầu và sản phẩm makeup.

ceramide là gì

Ceramide được biết đến như một loại axit béo còn có tên gọi khác là lipid

2. Cơ chế hoạt động của Ceramide

Ceramide được tạo thành từ các chuỗi axid béo và kết nối với các phân tử khác quan trọng nhằm thúc đẩy các hoạt động của tế bào. Trong cấu trúc da tự nhiên của chúng ta có chứa một lượng Ceramide nhất định nhưng nồng độ này dần giảm theo thời gian. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như da khô, mờ màu và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.
 
Ceramide hoạt động trên da bằng cách tạo nên một hàng rào bảo vệ, ngăn chặn sự thẩm thấu. Vì vậy độ ẩm trên da được duy trì ổn định, giúp giảm thiểu tình trạng kích ứng và khô da. 
 
Ngoài ra, thành phần này còn giúp bảo vệ lớp biểu bì da khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường xung quanh, đồng thời giúp chống lão hóa nhờ khả năng cung cấp độ ẩm hiệu quả.
 
Khi được kết hợp với các hoạt chất khác như Niacinamide, Peptide, Retinol, và những chất khác, Ceramide sẽ mang lại tác dụng hiệu quả hơn.
 

ceramide có tác dụng gì

Cơ chế hoạt động của Ceramide

3.  6 Tác dụng của Ceramide trong chăm sóc da

Dưới đây là 6 tác dụng của Ceramide trong chăm sóc da được các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực da liễu và chăm sóc da chỉ ra. Cụ thể:

Duy trì độ ẩm trên da

Ceramide giữ cho da đủ ẩm, ngăn ngừa tình trạng mất nước, giúp làn da tránh khô da và bong tróc. Bằng cách tạo ra một hàng rào bảo vệ hiệu quả, Ceramide giúp giữ nước lại cho da. 

Điều này đã được chứng minh trong 1 nghiên cứu 2019 trên Dermatologic Therapy, thoa kem chứa ceramide hai lần mỗi ngày trong 28 ngày đã cải thiện đáng kể độ ẩm, chức năng rào cản và độ pH của da khô.

Phục hồi hàng rào bảo vệ da

Một số hoạt động chăm sóc da hằng ngày như tẩy tế bào chết hay sử dụng các chất tẩy rửa mạnh vô tình sẽ khiến lượng Ceramide tự nhiên trên da mất đi từ đó khiến lớp sừng hoạt động kém hiệu quả đi.

Việc hàng rào chắn không còn chặt chẽ khiến vi khuẩn thâm nhập qua các vết nứt nhỏ trên da làm cho da mặt bong tróc, gây kích ứng da. Bổ sung Ceramide đều đặn giúp tăn cường hàng rào lipid, giảm mất nước và tăng giữ ẩm từ đó hàng rào da được duy trì và cải thiện hơn. 

Chống lão hóa da

Ceramide cũng giúp chống lại sự lão hóa da. Chúng hoạt động như một chất chống gốc tự do, cản trở hoạt động của các enzym elastase mà thường phá hủy collagen và elastin - những protein có trong lớp hạ bì da. Như vậy, ceramide có thể bảo vệ da và ngăn chặn các yếu tố gây lão hóa một cách kịp thời.

Bảo vệ da

Ceramide giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân có khả năng gây hại từ môi trường bên ngoài, như tác động của tia UV, ô nhiễm, và vi khuẩn. Giúp da duy trì sức kháng và nguyên vẹn của hàng rào bảo vệ tự nhiên.

Cải thiện các tình trạng viêm da

Khi da được cung cấp đủ Ceramide sẽ giúp cho lớp sừng hoạt động hiệu quả, ngăn chặn được tình trạng mất nước tạm thời ở biểu bì (còn gọi là TEWL). Từ đó cải thiện tình trạng da khô căng và giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm da như eczema, mụn trứng cá và vẩy nến.

Làm mềm và mịn da

Bổ sung Ceramide giúp phục hồi lượng lipid mất đi của da, tăng độ ẩm, và làm cho da trở nên mềm mịn. Giúp giảm tình trạng bong tróc và khô da, cùng với việc làm dịu những dấu hiệu tổn thương.

ceramides

Ceramide giúp giữ ẩm, ngăn ngừa tình trạng lão hóa trên da

4. Nếu da bị thiếu hụt Ceramide sẽ như thế nào?

Ceramide được sản xuất tự nhiên trong cơ thể chúng ta, vì vậy tỷ lệ ceramide sẽ giảm dần theo tuổi tác. Kết quả là làn da trở nên khô, thô ráp và nhanh chóng lão hóa. Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm chứa chất tẩy rửa mạnh cũng có thể làm mất đi lượng Ceramide tự nhiên.
 
Khi lượng Ceramide bị thiếu hụt, hàng rào bảo vệ da sẽ yếu đi, và da sẽ trở nên nhạy cảm, dễ bị kích ứng và tổn thương, và xấu dần đi trông thấy.
 
Da nhạy cảm thường dễ bị khô, căng, không mịn và có hàng rào bảo vệ da yếu. Đối với da nhạy cảm, khi bị thiếu hụt Ceramide thì các dấu hiệu trên càng trở nên nặng hơn. Không chỉ hàng rào bảo vệ da bị phá, làn da cũng sẽ trở nên khô, yếu, bị đỏ, ngứa và mụn. Vì vậy, với làn da nhạy cảm việc bổ sung Ceramide là rất cần thiết.

5. Cách bổ sung Ceramide cho cơ thể

  • Sử dụng các sản phẩm dưỡng da: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa Ceramide nhằm giúp bổ sung và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Các loại sản phẩm này có thể bao gồm kem dưỡng ẩm, serum, máy mặt nạ và nhiều loại khác.
  • Chế độ ăn uống: Bạn có thể bổ sung Ceramide trong cơ thể bằng cách ăn các món ăn giàu axit béo tự do như gạo, lúa mì, dầu ô liu, sữa, trứng, đậu nành,... hoặc dùng các thực phẩm bổ sung chức năng
>> Có thể hữu ích với bạn: Top 10 kem dưỡng Ceramide tốt nhất và phù hợp với mọi loại da

6. Đối tượng nên sử dụng Ceramide

Sản phẩm chứa Ceramide phù hợp với mọi đối tượng và mọi làn da kể cả những người mắc bệnh chàm và psoriasis.

Mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể về mối liên hệ giữa lượng Ceramide và nguy cơ mắc bệnh da. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh chàm hoặc vẩy nến thường có lượng Ceramide thấp hơn so với người bình thường

Ceramide là thành phần tự nhiên của lớp màng bảo vệ da, giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác động môi trường. Do đó, Ceramide là dưỡng chất lý tưởng cho mọi loại da từ da dầu, da khô, đến da hỗn hợp, da thường và cả da mụn, da nhạy cảm...

Ceramide phù hợp với mọi đối tượng. Nó thậm chí còn an toàn cho vùng da nhạy cảm quanh mắt, miễn là các sản phẩm chứa Ceramide không bao gồm hương liệu hay thành phần khác có thể gây kích ứng da.

7. Cách sử dụng Ceramide trong skincare hàng ngày

Để tận dụng lợi ích của ceramide, bạn có thể sử dụng sản phẩm chăm sóc da chứa ceramides, chẳng hạn như kem dưỡng da hoặc serum ceramide. 

Những sản phẩm này giúp tái tạo và tăng cường hàng rào bảo vệ da, giúp da giữ nước và trông khỏe mạnh hơn. Quy trình chăm sóc da cơ bản sẽ gồm: làm sạch da => toner => tẩy tế bào chết => serum => kem dưỡng => kem chống nắng.

Để dưỡng da hiệu quả, các nàng nên sử dụng kem dưỡng chứa Ceramide sau khi tắm để khóa ẩm cho da. Ceramide nên được dùng trước khi đi ngủ . Thoa Kem Ceramide với tần suất 2 lần/ngày giúp khóa ẩm tốt cho da.

ceramide

Quy trình chăm sóc da bằng Ceramide

 
 

8. Ceramide kết hợp với các hoạt chất nào?

Khi kết hợp ceramide với các hoạt chất khác trong sản phẩm chăm sóc da, có thể cải thiện hiệu quả của sản phẩm và mang lại nhiều lợi ích cho da, cụ thể:

  • Niacinamide (Vitamin B3): Niacinamide là một chất chống vi khuẩn và chống viêm mạnh. Khi kết hợp với ceramide, nó có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da, giảm viêm nhiễm và giảm sưng đỏ. Kết hợp này cũng có thể giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa và tăng cường độ ẩm cho da.

  • Acid Hyaluronic: Acid hyaluronic là một hoạt chất giữ nước mạnh mẽ, giúp da duy trì độ ẩm và tạo lớp màng bảo vệ. Khi kết hợp với ceramide, nó cung cấp sự cân bằng giữa việc giữ nước và bảo vệ da, giúp da trở nên mềm mịn và đàn hồi hơn.

  • Peptide: Peptide là các phân tử có khả năng thúc đẩy sự tái tạo tế bào da và cung cấp dưỡng chất cho da. Khi kết hợp với ceramide, peptide có thể giúp làm mờ nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi của da và tăng cường sự trẻ trung của làn da.

  • Retinol: Retinol, một dạng của vitamin A, có khả năng tăng cường sự tái tạo tế bào da và giúp giảm nếp nhăn. Kết hợp ceramide với retinol có thể giúp làm mờ nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi của da và đồng thời bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của retinol.

  • Antioxidants (Chất chống oxy hóa): Các chất chống oxy hóa như vitamin C và E giúp bảo vệ da khỏi hại do tác động của tự do radicals và tia tử ngoại. Kết hợp ceramide với các chất chống oxy hóa có thể cải thiện sức kháng của da và bảo vệ nó khỏi các tác động có hại từ môi trường.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng sản phẩm chứa ceramide và các hoạt chất khác, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia da liễu hoặc nhà sản xuất sản phẩm để đảm bảo phù hợp với loại da của bạn và không gây kích ứng.

9. Câu hỏi thường gặp về Ceramide

Sử dụng Ceramide bao lâu thì có hiệu quả?

Các loại lotion và kem dưỡng chứa ceramide mang lại khả năng dưỡng ẩm lập tức, nhưng có thể mất đến vài tuần trước khi mang đến kết quả cho làn da. Điều này phụ thuộc vào tốc độ thay đổi của tế bào da. Khi sử dụng thường xuyên, bạn có thể thấy làn da của mình săn chắc và mịn màng hơn trong vòng 3 đến 6 tháng.
 
Axid hyaluronic và Ceramide nào tốt hơn?
 
Cả Hyaluronic Acid (HA) và Ceramide đều là những chất quan trọng và tự nhiên có trong da, nhưng Ceramide được coi là quan trọng hơn, vì chúng giúp xây dựng hàng rào bảo vệ  da.
 
Theo Tiến sĩ Batul, trong khi axid hyaluronic giảm thiểu sự mất nước qua biểu bì (TEWL) và giữ nước để giữ cho da bạn đủ ẩm, tác dụng của Ceramide trong chăm sóc da lại vượt trội hơn như phục hồi da, giảm viêm, giảm đỏ trên khuôn mặt, cải thiện mụn, chống lão hóa, đồng thời còn làm mờ các vết đốm đen.
 
>> Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về HA qua bài viết: HA là gì? Công dụng của Hyaluronic Acid với làn da

Ceramide có tác dụng phụ không?

Ceramide thường an toàn cho mọi loại da. Ceramide thường an toàn cho da. Không có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng phụ của Ceramide, nhưng các nàng hãy dùng một lượng nhỏ trên một phần da nhỏ trước.
Cách kiểm tra cụ thể như sau:
  • Thoa một lượng sản phẩm bằng đồng xu lên cổ tay hoặc cổ.
  • Đợi 24 giờ để xem da có phản ứng không.
  • Nếu da mẩn đỏ hoặc kích ứng, rửa lại với nước và ngừng dùng sản phẩm.
  • Nếu da không phản ứng, có thể dùng sản phẩm ở những vị trí khác
Qua bài viết trên của AHC, các Nàng cũng đã nắm được các thông tin chi tiết về Ceramide là gì, tác dụng của Ceramide trong chăm sóc da và cách sử dụng Ceramide trong việc làm đẹp và bảo vệ làn da. Hi vọng dựa vào các kiến thức trên các Nàng sẽ có một làn da đẹp mịn màng và tràn đầy tự tin hơn.
Tìm hiểu thêm về hoạt chất chăm sóc và làm đẹp da: Vitamin B5 là gì? B5 có tác dụng gì đối với làn da?

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu

 

Tài liệu tham khảo

American Journal of Clinical Dermatology: “Ceramides and skin function.”

Cosmetics: “Recent Advances on Topical Application of Ceramides to Restore Barrier Function of Skin.”

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp
Top 10+ toner cho da dầu mụn lành tính, được yêu thích nhất hiện nay

Top 10+ toner cho da dầu mụn lành tính, được yêu thích nhất hiện nay

1. Toner cho da dầu mụn AHC Youth Focus TonerAHC Youth Focus Toner là sản phẩm nước hoa hồng chống lão...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống