Vitamin B5 là gì? B5 có tác dụng gì đối với làn da?

Vitamin B5 là một loại vitamin tan trong nước, phổ biến nhất là dạng Panthenol được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp công nghiệp mỹ phẩm. Không chỉ có khả năng phục hồi da sau những tổn thương, vitamin B5 còn được đánh giá cao về tác dụng cấp ẩm và là một chất hỗ trợ chống lão hóa tuyệt vời. 

Vitamin B5 có thể được bổ sung thông qua 2 con đường chính, bao gồm cung cấp bằng các loại thực phẩm giàu B5 hoặc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp. Thêm các sản phẩm chứa vitamin B5 vào chu trình chăm sóc da hàng ngày sẽ giúp da bạn luôn đủ ẩm, trở nên căng bóng và mịn màng. 

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng AHC tìm hiểu một số thông tin về vitamin B5 là gì, cũng như tác dụng và cách sử dụng vitamin B5 qua chế độ dinh dưỡng và quy trình chăm sóc da đúng chuẩn spa Hàn Quốc. 

b5 là gì

Tìm hiểu về vitamin B5 là gì - hoạt chất vàng trong làng dưỡng ẩm

1. Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 hay còn gọi là Pantothenic Acid, là loại vitamin tan trong nước thuộc vitamin nhóm B. Vitamin B5 có vai trò quan trọng trong duy trì chức năng gan, thần kinh, tham gia vào quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu. Vitamin B còn giúp duy trì sự khỏe mạnh và vẻ đẹp tự nhiên của làn da, mái tóc.

Vitamin B5 là hợp chất hữu cơ mà cơ thể không tự tổng hợp được, phần lớn được cung cấp từ bên ngoài vào qua các loại thực phẩm sử dụng hằng ngày. Việc thiếu vitamin B5 sẽ không gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng lâu dài dẫn đến những bệnh lý gây suy giảm sức khỏe như tê bì tay chân, buồn nôn, hạ đường huyết, mệt mỏi...

Vitamin B5 được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống, nó có nhiều trong các nhóm thực phẩm như thịt, rau quả tươi, trứng, ngũ cốc, các loại đậu, sữa....Do đó, cách tốt nhất để đảm bảo bạn đang cung cấp đủ vitamin B5 là thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh mỗi ngày.

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, Vitamin B5 thường xuất hiện dưới dạng dẫn xuất d-panthenol, dl-panthenol, hoặc dexpanthenol.

Các sản phẩm chứa Acid Pantothenic có nhiều công dụng tốt cho da nhờ cấp ẩm và dưỡng ẩm vượt trội, được sử dụng như dưỡng chất bổ sung cho da hàng ngày.

vitamin b5 là gì

Vitamin B5 là loại vitamin tan trong nước thuộc nhóm B, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và làn da

2. Vitamin B5 có tác dụng gì cho da?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra 7 tác dụng của vitamin B5 với làn da như sau:

2.1. Phục hồi, tái tạo làn da

Cơ chế hoạt động của vitamin B5 trên da là thúc đẩy sự sản sinh collagen và các protein cấu tạo nên da khác như glycan và elastin. Khi da bị tổn thương, các liên kết collagen đứt gãy, việc sử dụng B5 sẽ giúp tình trạng này nhanh chóng được phục hồi, mang đến làn da tươi trẻ và căng mịn.

Bên cạnh đó, B5 cũng được chứng minh có khả năng làm dịu da sau viêm hiệu quả, hạn chế tình trạng PIH (tăng sắc tố da sau viêm do mụn). Chính vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm có công dụng phục hồi và tái tạo da thì đừng bỏ qua bảng thành phần có chứa B5.

vitamin b5

PREMIUM EX HYDRA B5 BIOME CAPSULE CREAM có chứa thành phần B5 giúp phục hồi và tái tạo da

2.2. Cung cấp ẩm cho da

Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin B5 là một chất dưỡng ẩm tự nhiên. Do đó, khi sử dụng trên da không chỉ có khả năng cân bằng độ ẩm, tăng khả năng ngậm nước của da mà còn tăng sức đề kháng cho hàng rào bảo vệ, tác dụng này tương tự như hai hoạt chất HA và Ceramide. Trong các dòng sản phẩm dưỡng ẩm, B5 có thể xuất hiện dưới cái tên d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol. 

Tìm hiểu thêm về HA và Ceramide tại:

Nếu bạn có làn da khô ráp và sần sùi, việc bổ sung vitamin B5 dưới dạng serum hoặc kem dưỡng ẩm là vô cùng cần thiết. B5 còn có khả năng ngăn ngừa mất nước, từ đó giải quyết được các tình trạng da ngứa ngáy, tróc vảy, mang đến sự mềm mại và độ đàn hồi cho da. Chính vì vậy mà hoạt chất này rất hay được sử dụng để điều trị bệnh viêm da dị ứng.

vitamin b5 là gì

Cấp ẩm mang đến làn da mịn màng

2.3. Hỗ trợ chống lão hóa

Panthenol hay Provitamin B5 là tiền chất của vitamin này, được chứng minh có công dụng làm dịu da và mang đến làn da mềm mại. Do đó, bạn sẽ thường xuyên thấy tên hoạt chất này trong các sản phẩm chống lão hóa trên thị trường hiện nay. Bởi việc cấp ẩm cho lớp thượng bì da là vô cùng quan trọng, không chỉ tăng độ đàn hồi mà còn mang đến làn da căng bóng, hạn chế sự xuất hiện nếp nhăn giống với hoạt chất Collagen Peptide.

Tìm hiểu thêm về Collagen Peptide tại: Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Sở dĩ vitamin B5 có công dụng như vậy là do cách hoạt động của chúng tại lớp thượng bì da. Vitamin B5 sẽ thúc đẩy sản xuất các tế bào mới nhanh chóng, tăng sự hình thành protein quan trọng như collagen, glycan và elastin, từ đó hạn chế các dấu hiệu lão hóa da hiệu quả.

vitamin b5 có tác dụng gì

Ngăn ngừa lão hóa hiệu quả mang lại làn da tươi trẻ

2.4. Kiểm soát dầu thừa trên da

Đối với những làn da dầu, vitamin B5 quả thực là “vị cứu tinh” hàng đầu. Bởi khi sử dụng trên da, B5 sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra coenzyme A - một chất có khả năng loại bỏ lượng dầu thừa, làm sạch lỗ chân lông. Ngược lại, nếu thiếu vitamin B5 sẽ khiến tình trạng giải quyết dầu nhờn kém đi, da sản xuất nhiều dầu hơn khiến lỗ chân lông bị bít tắc và da dễ kích ứng.

b5 có tác dụng gì

Kiểm soát dầu thừa cho các làn da nhờn

2.5. Kháng viêm da, ngừa kích ứng

Một trong các dẫn xuất của vitamin B5 - Dexpanthenol được chứng minh có khả năng kháng viêm hiệu quả. Sử dụng hoạt chất này sẽ hạn chế được tình trạng đỏ da hoặc kích ứng, đặc biệt là khi tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

Theo kết quả của một nghiên cứu, Dexpanthenol còn ngăn ngừa kích ứng và khô da do chất hoạt động bề mặt có trong sữa rửa mặt và dầu gội (SLS - Sodium Laureth Sulfate). Ngoài ra, nhờ khả năng thúc đẩy sự sản sinh collagen cấu trúc mà vitamin B5 còn có khả năng chữa lành vết thương sau viêm hay tổn thương trên da.

tác dụng của b5

Kháng viêm và hạn chế kích ứng

2.6. Hỗ trợ cải thiện nám, sắc tố

Một số nghiên cứu cho biết D-Panthenol có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất Glutathione trong da. Chất này liên kết với các gốc tự do và peroxit, từ đó hạn chế hình thành sắc tố Melanin. Điều này sẽ giúp giảm sự xuất hiện của nám và tàn nhang trên mặt, cải thiện sắc tố da mang đến làn da rạng rỡ.

công dụng của b5

Cải thiện các vấn đề nám và sắc tố

2.7. Củng cố hàng rào bảo vệ da

Hàng rào bảo vệ da đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại sự xâm nhập của các tác nhân ngoài môi trường. Vitamin B5 được biết đến với khả năng thúc đẩy sản sinh collagen, glycan và elastin - những protein cấu tạo nên hàng rào bảo vệ. Sử dụng vitamin B5 thường xuyên không chỉ củng cố sức đề kháng cho da mà còn giúp da dễ hồi phục hơn sau những tổn thương nhiễm trùng hay trầy xước.

pantothenic acid

Tăng sức đề kháng, mang đến làn da khỏe mạnh

2.8. Giảm căng thẳng

Được biết đến là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, vitamin B5 tham gia vào quá trình tổng hợp acetyl-CoA, giúp hình thành myelin để bảo vệ tế bào thần kinh. Nhờ đó, vitamin B5 có khả năng giúp làm giảm căng thẳng, khiến tinh thần luôn được thoải mái, tươi trẻ, nhờ đó làn da cũng trong trạng thái tươi sáng, khỏe mạnh. 

3. Bổ sung vitamin B5 cho làn da như thế nào?

Bên cạnh những thắc mắc như B5 là gì hay công dụng của B5 với da như thế nào, cách sử dụng B5 hiệu quả cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện nay, có 2 cách bổ sung vitamin B5 cho da mà bạn có thể tham khảo, đó là sử dụng B5 từ thực phẩm và bổ sung B5 qua chu trình dưỡng da.

Bổ sung B5 từ thực phẩm

Là một loại vitamin tự nhiên, vitamin B5 hiện diện trong rất nhiều các loại thực phẩm hàng ngày. Do đó, bạn có thể bổ sung vitamin B5 cho da bằng cách sử dụng chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết. Điều này sẽ giúp cân bằng nội tiết tố, cải thiện hàng rào bảo vệ da và mang đến làn da khỏe mạnh.

Dưới đây là một số nhóm thực phẩm giàu vitamin B5 mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhóm chất đạm: Thức ăn giàu đạm đặc biệt là các loại thịt như bò, gà, lợn đều có thành phần vitamin B5 cao, đặc biệt là các cơ quan nội tạng bao gồm gan và thận. Trong đó, gan bò là loại thực phẩm chứa nguồn B5 phong phú nhất, nhiều hơn so với phần thịt nạc.

  • Nhóm hải sản: Cá hồi hay cá ngừ vây xanh, tôm hùm và các loại hải sản có vỏ đều chứa thành phần vitamin B5 cao, có thể bổ sung vào thực đơn nếu cần thiết.

  • Nhóm các loại hạt: Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm chứa nguồn B5 dồi dào. Tuy nhiên, bạn không nên xay xát các loại hạt quá nhiều vì có thể làm mất đi đến 75% lượng B5 sẵn có.

  • Nhóm sản phẩm từ sữa: Bên cạnh hàm lượng protein và khoáng chất, sữa cũng chứa hàm lượng B5 cao. Các chế phẩm từ sữa như sữa chua hay phô mai cũng có thành phần acid pantothenic dồi dào.

  • Nhóm đậu và rau củ: Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng hay đậu nành… rất giàu vitamin B5. Bên cạnh đó còn có chứa nhiều protein và chất xơ có lợi cho cơ thể. Về rau củ, bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại nấm, khoai tây, bông cải xanh hoặc khoai lang, ngô, cà chua, cải xoăn… Đây cũng là nhóm thực phẩm chứa hàm lượng B5 dồi dào.

  • Nhóm các loại trái cây: Vitamin B5 có nhiều trong các loại trái cây có nhiều múi, ổi, lựu, chuối và quả mâm xôi.

pantothenic acid là gì

Một số nhóm thực phẩm có chứa vitamin B5

Bổ sung B5 từ sản phẩm chăm sóc da

Vitamin B5 được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm hiện nay, có công dụng phục hồi và tái tạo da, cấp ẩm, chống lão hóa. Bạn có thể tìm thấy vitamin B5 trong một số dòng mỹ phẩm như serum hay kem dưỡng. Để tối ưu hóa công dụng của B5, bạn cũng có thể kết hợp chúng với một số hoạt chất như AHA, BHA, Niacinamide, Retinal và Vitamin C.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin B5. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ xem sản phẩm nào phù hợp với làn da của mình và sẽ mang đến hiệu quả rõ rệt. AHC xin được chia sẻ đến bạn sản phẩm kem dưỡng PREMIUM EX HYDRA B5 BIOME CAPSULE CREAM với công dụng cấp ẩm, phục hồi da và chống lão hóa tuyệt vời.

công dụng vitamin b5

Kem dưỡng PREMIUM EX HYDRA B5 BIOME CAPSULE CREAM cấp ẩm và phục hồi da

Sử dụng thành phần hoa cúc xanh cùng hơn 6.2 tỷ biome lợi khuẩn, sản phẩm có khả năng làm dịu da tuyệt vời, tăng sức đề kháng của hàng rào bảo vệ. Bên cạnh đó còn cân bằng hệ vi sinh trên da và cấp ẩm, mang đến làn da căng mịn, sáng ngời. Công nghệ độc quyền Micro Liposome thu nhỏ kích thước của dưỡng chất, giúp các phân tử thấm nhanh vào da mà không gây bết dính.

4. Cách dùng vitamin B5 tối ưu hiệu quả lên da

Để tăng hiệu quả của vitamin B5 trên da, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng mà bạn nên biết:

  • Tình trạng da sử dụng phù hợp: B5 sử dụng phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên B5 là sự lựa chọn lý tưởng cho những làn da nhạy cảm, da khô cần bù ẩm, da đang bị tổn thương hoặc dễ kích ứng.

  • Bôi dưỡng chất B5 mỏng nhẹ: Các loại mỹ phẩm chứa vitamin B5 cung cấp độ ẩm cao cho da, nên có thể gây bí đối với những làn da dầu nhạy cảm. Để khắc phục vấn đề này, bạn chỉ nên bôi một lớp mỏng ở những vùng da cần được cấp nước.

  • Kết hợp B5 với các hoạt chất khác: Việc kết hợp vitamin B5 với một số dưỡng chất khác như vitamin C hay Niacinamide… có khả năng làm tăng tác dụng của B5.

  • Sử dụng đều đặn, thường xuyên: Do B5 là dưỡng chất cấp ẩm cần thời gian sử dụng mới thấy tác dụng rõ ràng, vì vậy các Nàng hãy chăm chỉ sử dụng 2 lần/ngày cho buổi sáng và buổi tối để B5 phát huy hiệu quả nhé.

  • Sử dụng sau bước làm sạch: Trong quy trình chăm sóc da, các chị em nên sử dụng dưỡng chất B5 sau bước làm sạch để làm dịu da và cấp ẩm kịp thời cho da.

5. Vitamin B5 kết hợp tốt với các hoạt chất nào

Việc kết hợp vitamin B5 với một số dưỡng chất khác như vitamin C hay Niacinamide… có khả năng làm tăng tác dụng của B5.

5.1. Vitamin B5 với Vitamin C

Vitamin C là thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tái tạo Collagen và cải thiện đáng kể các vấn đề như da không đều màu, da bị sạm, nám và da có dấu hiệu lão hóa. Sự kết hợp giữa vitamin B5 và Vitamin C tạo ra phương pháp chăm sóc da toàn diện, mang đến làn da tươi trẻ, đầy sức sống.

5.2. Vitamin B5 với Retinol

Retinol có cơ chế hoạt động là tăng cường tái tạo tế bào và củng cố liên kết Collagen, giúp da trở nên mịn màng. Khi sử dụng Retinol, làn da thường bị khô căng, bong tróc và gây cảm giác rát. Trong khi đó, vitamin B5 tham gia vào quá trình chuyển hóa giúp  tái tạo kết cấu da, giảm tổn thương da và làm dịu da nhanh chóng. 

5.3 Vitamin B5 với HA

HA là chất cấp nước tự nhiên cho cơ thể, kết hợp với Vitamin B5 có khả năng cung cấp ẩm giúp giữ cho da luôn đủ nước. Đặc biệt, Vitamin B5 tan trong nước, giúp quá trình thẩm thấu của cả Hyaluronic Acid diễn ra một cách dễ dàng, không gây bí da..

5.4. Vitamin B5 với BHA

BHA (Beta Hydroxy Acid) là một dạng tẩy tế bào chết hóa học tan trong dầu, giúp giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, đặc biệt phù hợp cho da dầu và da mụn. Khi kết hợp với Vitamin B5, BHA sẽ giúp loại bỏ tế bào chết, bổ sung dưỡng chất cần thiết để da luôn khỏe mạnh và giảm kích ứng. 

5.5. Vitamin B5 với Niacinamide

Cả hai thành phần này Vitamin B5 và Niacinamide đều có khả năng dưỡng ẩm cho da, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, khôi phục độ đàn hồi tự nhiên cho da. Hai hoạt chất này còn có đặc tính kháng khuẩn mà còn giảm kích ứng da, làm dịu những vùng da nhạy cảm. Đồng thời, Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành tổn thương trên da, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào và giúp làn da trở nên khỏe mạnh.

Hy vọng một số thông tin trên đây đã trả lời cho bạn vitamin B5 là gì, tác dụng của B5 cũng như cách sử dụng B5 sao cho phù hợp. Qua bài viết này, mong rằng bạn sẽ lựa chọn được cho mình sản phẩm chứa B5 phù hợp nhất. Đồng thời biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để cung cấp B5 một cách tự nhiên, mang đến làn da đủ ẩm, luôn căng mịn và sáng bóng.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu

Nguồn tham khảo

Camargo FB Jr, Gaspar LR, Maia Campos PM. Skin moisturizing effects of panthenol-based formulations. J Cosmet Sci. 2011 Jul-Aug;62(4):361-70. PMID: 21982351.

Ebner F, Heller A, Rippke F, Tausch I. Topical use of dexpanthenol in skin disorders. Am J Clin Dermatol. 2002;3(6):427-33. doi: 10.2165/00128071-200203060-00005. PMID: 12113650.

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống