9 cách chăm sóc đơn giản để có một làn da đẹp và khỏe mạnh

Da khỏe mạnh, sáng mịn tự nhiên là ước ao của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy làn da thường phải đối mặt với tác động tiêu cực từ môi trường, làm da trở nên đen, sạm và xuất hiện mụn. Mặc dù vậy không phải ai cũng biết cách làm thế nào để có làn da đẹp rạng ngời. 

Các nàng có thể áp dụng các cách làm đẹp da mặt đơn giản ngay từ trong sinh hoạt hàng ngày như tẩy tế bào chết, sử dụng toner, dưỡng ẩm và không quên bôi kem chống nắng hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống đủ nước, ăn uống lành mạnh, tập thể dục hằng ngày, ngủ đủ giấc và kết hợp massage mặt để mang lại hiệu quả. 

Hãy cùng AHC tìm hiểu chi tiết hơn về các cách để có làn da đẹp đã được tổng hợp đầy đủ trong bài viết dưới đây. 

cách để có làn da đẹp

Bí kíp để có làn da đẹp rạng ngời, mịn màng và tươi trẻ

1. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Hàng ngày, làn da chúng ta phải đối mặt với nhiều tác động từ môi trường như khói bụi, tác động của ánh nắng mặt trời, cũng như lớp kem chống nắng và phấn trang điểm. Những yếu tố này có thể dễ dàng làm bít tắc lỗ chân lông và gây mất cân bằng cho làn da nếu không thực hiện tẩy tế bào chết đúng cách. 

Quy trình này không chỉ giúp loại bỏ tế bào da cũ, làm cho da trở nên mềm mại và sáng bóng hơn mà còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới. Các chuyên gia chăm sóc da khuyến nghị nên thực hiện tẩy tế bào chết từ 1 đến 2 lần mỗi tuần và sử dụng sản phẩm phù hợp với loại da để duy trì sự tươi tắn cũng như khả năng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da. 

Đối với sản phẩm tẩy da chết vật lý, nên sử dụng không quá 2 lần mỗi tuần, trong khi đối với sản phẩm hóa học, có thể sử dụng hằng ngày nhưng cần chú ý với các phản ứng trên da.

2. Sử dụng toner

Toner đóng vai trò quan trọng trong chu trình chăm sóc da, giúp làm sạch sâu, cân bằng độ pH và chuẩn bị da cho các bước dưỡng da tiếp theo. Để sử dụng toner đúng cách, bạn có thể đổ một lượng nhỏ toner lên bông tẩy trang hoặc lòng bàn tay, sau đó nhẹ nhàng áp dụng lên da đã làm sạch bằng cách vỗ nhẹ. 

Tuy nhiên, việc thêm toner vào chu trình dưỡng da cần phải được thực hiện sau bước làm sạch và trước khi áp dụng các sản phẩm chăm sóc da khác như serum, kem dưỡng hoặc bôi kem chống nắng.

Nhiều người thường sử dụng toner hàng ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Tuy nhiên, tần suất có thể thay đổi tùy thuộc vào loại da và sản phẩm toner cụ thể. Nếu da bạn khá nhạy cảm hoặc khô, có thể cần giảm tần suất sử dụng xuống còn 2-3 lần mỗi tuần để tránh làm khô da quá mức. Ngược lại, nếu da bạn dầu, bạn có thể sử dụng toner hơn một lần mỗi ngày để kiểm soát dầu và làm mát da.

da đẹp

Sử dụng toner sau bước rửa mặt để cân bằng độ pH cho da

3. Dưỡng ẩm hằng ngày

Dưỡng ẩm hằng ngày là một bước quan trọng trong chăm sóc da giúp duy trì độ ẩm cần thiết, ngăn chặn sự mất nước và bảo vệ da khỏi tác động của môi trường. Da khô và thiếu ẩm có thể dẫn đến nhiều vấn đề như khô ráp, nứt nẻ và sự xuất hiện của nếp nhăn, một trong những dấu hiệu lão hóa da. Việc dưỡng ẩm hằng ngày mang lại nhiều lợi ích cho da, bao gồm việc cung cấp dưỡng chất cần thiết, làm dịu da và giữ cho da luôn mềm mại, đàn hồi. 

Khi chọn kem dưỡng ẩm, bạn nên chọn những sản phẩm chứa thành phần dưỡng ẩm hiệu quả như hyaluronic acid, glycerin, ceramides và các loại dầu tự nhiên như dầu jojoba hoặc dầu hạt lanh. Sản phẩm nên phù hợp với loại da của bạn để đảm bảo hiệu quả tối đa.

Để dưỡng ẩm đúng cách và mang lại làn da đẹp, bạn cần tích hợp việc dùng kem dưỡng ẩm vào chu trình dưỡng da hàng ngày sáng tối. Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm sau bước làm sạch da trên nền da ẩm ướt để tăng cường sự thẩm thấu. Ngoài ra, việc sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm hoặc serum dưỡng ẩm 1-2 lần mỗi tuần cũng là một cách hiệu quả để cung cấp dưỡng chất sâu vào trong da. 

4. Uống đủ nước và ăn thức ăn lành mạnh

Để có làn da tràn đầy sức sống, quan trọng không chỉ là việc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm mà còn là phải duy trì cân bằng nước từ bên trong. Hãy uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày và kết hợp với việc sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp để giữ cho làn da không bị khô, căng, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa. 

Trường hợp thấy da mặt, cơ thể khô ráp và nước tiểu có màu vàng đậm, đây là dấu hiệu cảnh báo cần bổ sung nước cho cơ thể. Nếu khó khăn để uống nhiều nước, bạn có thể thay thế bằng trà, nước chanh, nước hoa quả, để giữ cho cơ thể và làn da luôn đủ nước và không bị khô.

Chế độ ăn uống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da bị lão hóa. Bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rau xanh, trái cây và thực phẩm chống oxy hóa giúp tái tạo tế bào da, cung cấp độ ẩm cũng như bảo vệ làn da khỏi tác động có hại từ môi trường. Hãy giữ cho cả cơ thể và làn da được cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe và sự trẻ trung.

làm đẹp da

Uống đủ nước và ăn uống lành mạnh giúp da luôn tươi trẻ

5. Không quên bôi kem chống nắng mỗi ngày

Việc bôi kem chống nắng mỗi ngày giúp bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia UV từ ánh sáng mặt trời. Tia UV có thể gây ra tổn thương da, gây nám, tăng nguy cơ ung thư da và làm lão hóa da sớm, gây rối loạn sản sinh melanin trong cơ thể. Nếu không sử dụng kem chống nắng, làn da dễ bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình lão hóa và sẽ xuất hiện các vết thâm, nám, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về da.

Liều lượng kem chống nắng được khuyến cáo là 2 miligam tương đương với 1cm2 da, theo đánh giá của các chuyên gia da liễu. Thông thường, việc bôi kem chống nắng cho toàn bộ khuôn mặt đòi hỏi khoảng 1-2 gram, trong khi cho toàn bộ cơ thể cần khoảng 25-30 gram. Nếu bạn làm việc trong môi trường có điều hòa, chỉ cần áp dụng kem chống nắng một lần mỗi ngày vào buổi sáng và bôi đủ liều lượng. Trong trường hợp hoạt động ngoài trời, cần bổ sung kem chống nắng sau 2-3 tiếng kể từ lần bôi lần đầu tiên.

cách làm đẹp da mặt tự nhiên

Tinh chất chống nắng dưỡng sáng AHC SAFE ON LIGHT SUN SERUM 40ml là một gợi ý mà bạn có thể thêm vào chu trình dưỡng da

Để bôi kem chống nắng đúng cách, trước tiên, bạn cần làm sạch da. Sau đó, thoa kem chống nắng lên mặt và cổ với lượng đủ để che phủ toàn bộ vùng da. Hãy chú ý đến các vùng nhạy cảm như mũi, tai và vai, nơi thường bị tác động cao của tia UV. Nên thoa kem khoảng 15 - 30 phút trước khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để kem có thể hấp thụ vào da. Đối với người sử dụng trang điểm, có thể sử dụng kem chống nắng dưới lớp trang điểm hoặc chọn kem chống nắng tích hợp trong sản phẩm trang điểm.

6. Tập thể dục hằng ngày

Việc tập thể dục hằng ngày có ảnh hưởng tích cực đến làn da bởi nó giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, ngừa lão hóa da. Những hoạt động như đi bộ, chạy bộ và yoga không chỉ làm tăng cường cơ bắp mà còn giúp da trở nên khỏe mạnh và đẹp tự nhiên. Mồ hôi được sản xuất sau khi tập thể dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp da loại bỏ bã nhờn và tăng cường sản xuất dầu tự nhiên, giúp da trở nên sạch sẽ và tươi tắn hơn.

Để có làn da chắc khỏe khi tập thể dục, bạn không được bỏ qua các bước chăm sóc da trước và sau khi tập. Trước khi bắt đầu hoạt động, hãy sử dụng toner để giúp kiểm soát sự sản xuất dầu thừa, làm cho da trở nên mát mẻ hơn. Sau khi hoàn thành bài tập, bạn nên rửa sạch lại da để loại bỏ mồ hôi nhằm ngăn chặn mụn và giữ cho da luôn trong tình trạng sạch sẽ, khỏe mạnh.

bí kíp làm đẹp da mặt

Kết hợp tập luyện thể dục đều đặn giúp duy trì sức khỏe của da và cơ thể

7. Kết hợp massage mặt

Massage mang lại nhiều lợi ích cho làn da bằng cách kích thích sự tuần hoàn máu và tăng cường lưu thông dưỡng chất đến các tế bào da. Quá trình massage giúp giảm căng thẳng và stress, ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn do căng thẳng gây ra. 

Đồng thời, quá trình này còn giúp kích thích tăng sản xuất collagen và elastin, hai chất quan trọng giúp da giữ độ đàn hồi và sự săn chắc. Ngoài ra, việc áp dụng các dưỡng chất từ kem massage cũng hỗ trợ da hấp thụ tốt hơn, làm dịu và cung cấp độ ẩm.

Massage da mặt là một quy trình chăm sóc da hiệu quả và thư giãn, được thực hiện thông qua các bước cụ thể. Đầu tiên, bạn sử dụng kem massage và thực hiện động tác xoa mặt từ dưới lên, từ trong ra ngoài. Tiếp theo, massage vùng trán và mắt để giảm nếp nhăn, sau đó tập trung vào vùng miệng và mũi. Kế đó là massage vùng má, thực hiện từ trong ra ngoài và từ dưới lên trên để ngăn chặn lão hóa da. 

Sau khi massage từng vùng nhỏ, bạn tiếp tục với bước massage toàn bộ mặt để nâng cơ và ngăn chặn da chảy xệ bằng cách đặt 2 ngón tay dưới cằm và gạt nhẹ sang hai bên. Cuối cùng, để kết thúc quy trình, bạn thả lỏng bằng cách vuốt nhẹ từ dưới lên. 

8. Ngủ đủ 8 tiếng/ ngày

Khi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, cơ thể có cơ hội phục hồi và tái tạo tế bào da một cách hiệu quả. Ngược lại, khi thiếu ngủ, da trở nên nhạy cảm và tình trạng như mụn trứng cá và mụn viêm có thể trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, quá trình tái tạo ẩm và cân bằng nước trong da cũng bị ảnh hưởng khi không có đủ thời gian ngủ. Da thiếu ẩm có thể trở nên khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn. 

Duy trì việc ngủ đủ giấc không chỉ giúp da giảm mụn và nếp nhăn mà còn đảm bảo cân bằng nước, làm mờ quầng thâm và cũng là cách dưỡng da mặt trắng. Điều này làm tăng khả năng tái tạo và phục hồi cho làn da, mang lại vẻ đẹp tự nhiên và khỏe mạnh.

9. Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chất lượng

Để có được làn da đẹp, việc chọn lựa sản phẩm da là một quá trình quan trọng. Trước hết, bạn cần hiểu rõ loại da của mình để có thể chọn những sản phẩm phù hợp. Nếu da khô, bạn nên tìm kiếm các sản phẩm chứa dưỡng ẩm cao, trong khi da dầu cần các sản phẩm kiểm soát dầu và hạn chế mụn. Sản phẩm nên chứa các thành phần như hyaluronic acid, vitamin C và retinol, giúp cải thiện độ đàn hồi, làm mờ vết thâm và tái tạo tế bào da.

Khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, quy trình cơ bản thường bao gồm bước làm sạch, toner, serum, kem dưỡng và kem chống nắng. Làm sạch da hàng ngày giúp loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết. Sử dụng toner giúp cân bằng dầu và độ ẩm trên da. Serum thường chứa các thành phần chăm sóc tập trung và kem dưỡng cung cấp độ ẩm cũng như dưỡng chất cần thiết cho da. Cuối cùng, kem chống nắng là bước quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia UV.

Có nhiều sản phẩm chăm sóc da được đánh giá cao để giúp có được làn da đẹp. Bạn có thể tham khảo bộ sản phẩm chăm sóc da phục hồi và cấp ẩm đa tầng đến từ nhà AHC bao gồm serum Ex Hydra B5 Soother, kem dưỡng ẩm Ex Hydra B5 Capsule Cream, Ex Hydra B5 Double Cushion Mask…Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với da cá nhân của mình và duy trì một chế độ chăm sóc da đều đặn để đạt được kết quả tốt nhất.

bí quyết làm đẹp

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc phù hợp với từng loại da để cải thiện nét rạng ngời nhanh chóng

5 xu hướng làm đẹp cần tránh để có làn da đẹp

Hiện nay, nhiều người đang tìm đến các xu hướng làm đẹp để có làn da đẹp nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải mọi xu hướng phù hợp cho tất cả làn da. Việc lựa chọn phương pháp làm đẹp cần dựa trên đặc điểm riêng của từng loại da để tránh bị kích ứng và đạt hiệu quả mong muốn. Đồng thời, bạn cũng cần tránh các xu hướng làm đẹp dưới đây để giúp làn da khỏe đẹp lâu dài:

  • Tự peel da sâu tại nhà: Peel da hóa học sử dụng acid mạnh để loại bỏ tế bào da chết và kích thích tế bào mới. Có 3 cấp độ peel da: bề mặt, trung bình và sâu. Mục đích là cải thiện vẻ ngoài, giảm đốm đồi mồi, căng bóng da, làm mịn lỗ chân lông và đều màu da. Peel da cấp độ sâu thường sử dụng axit phenolic hoặc trichloroacetic, cần thận trọng để tránh kích ứng và nhiễm trùng. Lạm dụng peel da có thể gây tổn thương và làm da trở nên nhạy cảm.

  • Sử dụng tẩy tế bào chết hóa học nồng độ cao: Tẩy tế bào chết hóa học giúp loại bỏ tế bào chết hiệu quả, giúp da trở nên mềm mại và sáng hơn. Việc sử dụng quá nhiều hoặc quá thường xuyên với nồng độ cao có thể làm khô da, làm mất đi lớp bảo vệ tự nhiên trên da và gây kích ứng.

  • Sử dụng máy hút mụn: Máy hút mụn là thiết bị giúp loại bỏ bã nhờn tắc nghẽn ở nang lông. Máy hút mụn cao cấp tại phòng khám cung cấp liệu pháp điều trị toàn diện hơn, trong khi sử dụng máy tại nhà cần thận trọng để tránh gây tổn thương và viêm nhiễm da.

  • Thường xuyên dùng kem chống nắng: Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn chặn quá trình lão hóa da và giảm nguy cơ mắc các bệnh da. Không sử dụng kem chống nắng có thể dẫn đến tình trạng nám da, tăng nguy cơ ung thư da và làm tăng quá trình lão hóa.

  • Cạo lông mặt: Cạo lông mặt giúp loại bỏ lớp lông tơ và tế bào chết vật lý, làm da trở nên sáng hơn ngay tức thì. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, cạo lông có thể gây tổn thương, trầy xước, và thậm chí làm mọi mạch máu. Việc lạm dụng có thể dẫn đến viêm nhiễm và kích ứng da, đặc biệt khi da đang trong tình trạng mụn viêm. Để đạt hiệu quả tốt nhất, cần tuân thủ kỹ thuật và sử dụng dụng cụ cạo mặt sạch sẽ.

Với những thông tin trên đây, mong rằng bạn đã nắm được quy trình và cách để có làn da đẹp rạng ngời, tươi trẻ. Luôn ghi nhớ tẩy tế bào chết thường xuyên, sử dụng toner và cấp ẩm hằng ngày. Đồng thời kết hợp với tập luyện thể dụng, ngủ đủ giấc và uống đủ nước, ăn uống lành mạnh để da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần phối hợp với các sản phẩm chăm sóc da chất lượng như các gợi ý từ nhà AHC để da luôn căng tràn sức sống và mịn màng. 

Thông tin liên hệ: 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống