Vitamin B3 (Niacin) có tác dụng gì với da? Bổ sung bằng cách nào?

Vitamin B3 còn được gọi là Niacinamide, một thành phần quan trọng trong chăm sóc da với khả năng cải thiện làn da và hoạt động như một chống oxy hóa cho các Nàng.

Bài viết dưới đây AHC sẽ cùng các bạn tìm hiểu về vitamin B3 là gì và hoạt chất này có tác dụng như thế nào trong việc dưỡng ẩm cho da, giảm mẩn đỏ, chống lại tác hại của tia nắng, giảm tiết dầu trên da và hạn chế mụn trứng cá. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ bật mí cách bổ sung vitamin B3, đồng thời giới thiệu đến sản phẩm chứa vitamin B3 đang được nhiều người tin dùng tại AHC. Cùng theo dõi ngay nhé.

vitamin b3 có tác dụng gì cho da

Vitamin B3 đem lại rất nhiều lợi ích cho da như làm sáng da, cải thiện độ đều của màu da, ngăn chặn tình trạng lão hóa da

1. Vitamin B3 là gì?

Vitamin B3 được gọi với tên khác là niacin hay nicotinic acid, thuộc một trong 8 loại vitamin B, dễ tan trong nước, không bị oxy hóa bởi môi trường kiềm, nhiệt độ hay ánh sáng. Vitamin B3 có 2 dạng bao gồm acid nicotinic và nicotinamide. có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp duy trì sức khỏe cho cơ thể. 

Vitamin B3 được cơ thể tổng hợp từ nguồn tryptophan có trong các loại thực phẩm như thịt gia cầm, cá, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh,.. cũng như các chất bổ sung. Do hòa tan được trong nước nên lượng vitamin B3 mà cơ thể không cần đến sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

vitamin b3

Vitamin B3 thuộc nhóm vitamin B, có cấu tạo bao gồm acid nicotinic và nicotinamide

2. Tác dụng của vitamin B3 đối với làn da

Vitamin B3 là hoạt chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị và cải thiện làn da. Dưới đây là 6 tác dụng của vitamin B3 đối với làn da:

2.1. Dưỡng ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông

Da thiếu ẩm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như tuổi tác, do tác động của môi trường, chế độ chăm sóc da không đúng hoặc chế độ ăn uống không hợp lý. Bên cạnh đó, kích thước lỗ chân lông có thể tăng do tuyến dầu trên da hoạt động mạnh, do chế độ sinh hoạt không điều độ. 

Công dụng của Vitamin B3 giúp xây dựng hàng rào lipid (ceramide), củng cổ hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn sự xâm nhập của các chất độc hại, đồng thời giữ cho độ ẩm từ da luôn ở trạng thái tốt nhất. Điều này rất tốt với những chị em có tuổi tác lớn, những người da khô hoặc mắc phải bệnh chàm. Ngoài ra, khi sử dụng vitamin B3 trong thời gian dài sẽ giúp kích thước lỗ chân lông nhỏ dần đi một cách tự nhiên.

niacinamide là gì

Vitamin B3 giúp dưỡng ẩm và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

2.2. Giảm mẩn đỏ, thâm

Vitamin B3 có khả năng kháng viêm, làm dịu da, giảm sự kích thích và mức độ viêm nhiễm, từ đó giảm mẫn đỏ và thâm da. Bên cạnh đó, khi thoa lên vùng da bị tổn thương, Niacin sẽ hỗ trợ giảm thiểu các đốm nâu, giúp da trở nên sáng mịn hơn. 

Vitamin B3 không những giúp làm giảm mẩn đỏ, thâm da mà còn có thể cải thiện tình trạng rối loạn chức năng của hàng rào biểu bì, giúp da lão hóa cải thiện các vấn đề về sắc tố da. Vì vậy, vitamin B3 đã trở thành sự lựa chọn thích hợp dành cho nhiều vấn đề da khác nhau.

b3

Vitamin B3 có khả năng làm mờ các vết thâm, giảm mẩn đỏ

2.3. Chống lại tác hại của tia cực tím

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể gây tác động không tốt đối với làn da, tạo ra các gốc tự do với hoạt tính cao, gây tổn thương tế bào da, làm mất nước, thúc đẩy quá trình lão hóa da.

Vitamin B3 đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào da khỏi tác động của tia UV. Hoạt chất này giúp tăng cường hàng rào lipid và khôi phục cấu trúc tế bào da, xây dựng và bảo vệ tế bào da luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, vitamin B3 cũng giúp bảo vệ làn da khỏi những tác động của môi trường như ô nhiễm, độc tố từ xung quanh,...

vitamin b3 có tác dụng gì

Nồng độ niacinamide từ 2-5% có thể giúp da chống lại tác hại của tia cực tím

2.4. Hạn chế tăng sắc tố da

Tình trạng tăng sắc tố da là hiện tượng làn da xuất hiện các mảng, đốm sẫm màu do dư thừa hắc tố melanin. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da đó là các động của môi trường như tia UV, các yếu tố nội tiết như hormone và quá trình lão hóa. Vi

Vitamin B3 giúp ổn định quá trình sản xuất melanin, đồng thời giảm dư thừa lượng hắc tố trên da. Bên cạnh đó, nó có khả năng tăng cường sản xuất collagen, giúp làm mờ vết thâm và cải thiện độ đồng đều màu sắc trên da. 

công dụng của niacinamide

Vitamin B3 giúp ổn định quá trình sản xuất melanin, hạn chế tăng sắc tố da

2.5. Giảm tiết dầu lên da

Dầu thừa trên da là một vấn đề phổ biến đối với những người có da dầu, khi da tiết dầu quá mức có thể dẫn đến tình trạng làn da bóng nhờn và xuất hiện mụn. Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này đó là do hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, có thể do yếu tố gen, môi trường, hoặc sự thay đổi hormone trong cơ thể. 

Vitamin B3 giúp giữ ẩm cho da, kiểm soát lượng dầu được sản xuất bởi tuyến bã nhờn, ngăn chặn sản xuất dầu nhờn quá mức, đồng thời giữ cho làn da không quá bóng nhờn. Bên cạnh đó, vitamin B3 sẽ giúp tăng cường độ ẩm cho da, tạo nên hàng rào bảo vệ da khỏi những tổn thương. 

niacinamide công dụng

Vitamin B3 giúp hạn chế quá trình tiết dầu trên da hiệu quả

2.6. Hạn chế mụn trứng cá

Mụn trứng cá là vấn đề thường xuất hiện ở giai đoạn tuổi dậy thì. Mụn có thể xuất hiện ở nhiều hình thức như mụn đỏ, mụn mủ. Nguyên nhân chủ yếu của mụn trứng cá đến từ sự tăng sản xuất dầu của tuyến bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông, lâu ngày sẽ gây viêm và nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng nổi mụn.  

Vitamin B3 có đặc tính chống viêm và kiểm soát quá trình sản xuất dầu. Hoạt chất này giúp làm giảm sự viêm nhiễm, loại bỏ dầu và tế bào chết, giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá, đặc biệt là mụn viêm như sẩn hoặc mụn mủ.

vitamin b3 có tác dụng gì với da

Vitamin B3 giúp loại bỏ dầu và tế bào chết, làm giảm xuất hiện tình trạng mụn trứng cá

Bên cạnh đó, Niacinamide thuộc nhóm Vitamin B3 cũng thường được hay sử dụng trong việc chăm sóc và làm đẹp da bởi những tác dụng tương tự như vitamin B3

Tìm hiểu thêm: Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide trong chăm sóc da

3. Cách bổ sung vitamin B3

Bạn có thể bổ sung vitamin B3 thông qua các nguồn thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B3 cao hoặc các loại mỹ phẩm. 

Bổ sung qua thực phẩm

Bạn có thể bổ sung vitamin B3 từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau như gan, thịt lợn, thịt gà, cá hồi, đậu phụ, sữa, phô mai. Hàm lượng vitamin B3 được khuyến nghị bổ sung mỗi ngày là 16 mg/ngày đối với nam và 14 mg/ngày đối với nữ. Tuy nhiên, nhu cầu vitamin B3 có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người.

Để đáp ứng được lượng vitamin B3 được khuyên dùng hằng ngày thì trong 100g thịt gà đã chứa 74% lượng vitamin B3 còn 100g thịt lợn chín thì cung cấp 54% lượng vitamin B3. Cho thấy rằng việc bổ sung hoạt chất này này rất dễ dàng với mỗi cá nhân.

Bổ sung qua mỹ phẩm

Bạn có thể bổ sung Niacinamide từ nhiều loại mỹ phẩm, serum chăm sóc da, sữa tắm hoặc kem dưỡng chứa Niacinamide. Niacinamide được biết đến với nhiều tác dụng làm đẹp quan trọng như giảm sự mất nước, cung cấp độ ẩm cho da, làm mờ các vết thâm và đem đến làn da tươi sáng, rạng rỡ.

niacin là gì

Bổ sung vitamin B3 qua các loại mỹ phẩm

4. Sản phẩm chứa vitamin B3 của AHC

AHC Niacin Biome Essence là sản phẩm được kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần tự nhiên cùng công nghệ vi điểm, lớp cắt vàng 3 tác động giúp dưỡng sáng, mờ thâm nám, đồng thời đảm bảo mang đến cảm giác dịu nhẹ, giúp cải thiện  và duy trì sự cân bằng cho làn da. 

b3 là gì

AHC Niacin Biome Essence chứa 5% niacinamide cùng với 0.2% arbutin và 1% Tranexamic acid giúp cải thiện làn da trắng sáng, rạng rỡ

  • Thành phần và công nghệ vượt trội

    • Lớp cắt vàng với 3 tác động: Trong đó 10% Lucent Biome giúp dưỡng sáng và xây dựng hàng rào bảo vệ da, 10% Mela Scissors Enzyme có khả năng phân hủy các sắc tố melanin hình thành trên da, 5% niacinamide tinh khiết 99%, 1%Tranexamic acid và 0.2% arbutin ức chế sự hình thành những đốm nâu từ tận sâu bên trong da. 

    • Công nghệ vi điểm: Các hạt vi dưỡng chất có kích thước siêu nhỏ thẩm thấu vào sâu bên trong lỗ chân lông, đem lại làn da sáng rạng rỡ chỉ trong vòng 7 ngày.

    • Dịu nhẹ, mang lại hiệu quả cao, không gây kích ứng: Sản phẩm đã được kiểm chứng về độ kích ứng, không chứa parabens và thành phần nhân tạo.

  • Công dụng:

    • Giúp dưỡng sáng da mạnh mẽ thông qua cơ chế tấn công, ngăn chặn quá trình hình thành và tổng hợp Melanin. 

    • Giảm thiểu tình trạng da không đều màu, da có nhiều tàn nhang.

    • Giúp các dưỡng chất thẩm thấu nhanh vào da và cấp ẩm cho da hiệu quả.

    • Nuôi dưỡng làn da tươi tắn, rạng rỡ. 

    • Tăng khả năng hấp thụ và cải thiện da từ sâu bên trong. 

  • Giá tham khảo: Khoảng 1.040.000 đồng/30ml

5. Cách sử dụng vitamin B3 trong chăm sóc da

Sử dụng nồng độ vitamin B3 phù hợp cho làn da

Nồng độ vitamin B3 ở mức từ 5% trở xuống là hợp lý, trong đó lý tưởng nhất là 2% để tránh gặp phải các tác dụng phụ gây kích ứng, ảnh hưởng đến da. Nếu da bạn là da nhạy cảm thì nên bắt đầu với nồng độ thấp hơn 2%.

tác dụng của vitamin b3

Nồng độ vitamin B3 ở mức từ 5% trở xuống là hợp lý, đối với da nhạy cảm nên dưới 2%

Các hoạt chất kết hợp tốt với vitamin B3

Niacinamide có thể kết hợp với nhiều loại hoạt chất khác nhau như vitamin C, AHA/BHA, retinol, tranexamic acid, vitamin B5, alpha arbutin,... Cụ thể, vitamin B3 kết hợp tốt với:

Tranexamic Acid 

Tranexamic Acid chất ức chế plasmin mạnh, được sử dụng chủ yếu để kiểm soát sắc tố thông qua việc ức chế giải phóng một số chất trung gian gây viêm liên quan đến quá trình kích hoạt hình thành hắc tố. Khi kết hợp Tranexamic Acid và niacinamide sẽ tạo ra hỗn hợp mạnh mẽ có tác dụng làm giảm sắc tố ở vùng da bị nám, giúp da trở nên đều màu, tươi sáng và trẻ trung hơn. 

Vitamin B5

Vitamin B3 đóng vai trò như chất kháng khuẩn, hỗ trợ kiểm soát mụn và giảm tình trạng kích ứng da. Trong khi đó, Vitamin B5 có công dụng chữa lành vết thương và làm dịu da hiệu quả. Sự kết hợp giữa hai hoạt chất này sẽ giúp giảm kích ứng và chữa lành da hiệu quả, đồng thời giúp loại bỏ sắc tố da, đem đến làn da đều màu hơn và trắng sáng hơn. 

Alpha arbutin

Alpha Arbutin có khả năng kiểm soát quá trình sản xuất melanin, niacinamide có khả năng sản sinh ceramide,. Sự kết hợp giữa hai hoạt chất này sẽ giúp đẩy mạnh quá trình phục hồi và tái tạo da, đặc biệt là trong trường hợp da bị tàn nhang, xỉn màu. Bên cạnh đó, vitamin B3 và alpha arbutin kết hợp còn giúp dưỡng da trắng sáng, thu nhỏ và se khít các lỗ chân lông, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do trên da.

Xem thêm: Niacinamide kết hợp với gì? 8 hoạt chất kết hợp Niacinamide hiệu quả nhất

Bài viết trên đây AHC đã cùng các bạn giải đáp vitamin B3 là gì và vitamin B3 có tác dụng gì với da. Việc sử dụng sản phẩm chứa vitamin B3 thường xuyên sẽ giúp dưỡng ẩm, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm tình trạng mẩn đỏ, mụn thâm, chống lại tác động của tia cực tím cũng như làm chậm quá trình lão hóa da ở phụ nữ. Vitamin B3 có thể bổ sung cho cơ thể thông qua nguồn thực phẩm như cá, thịt, đậu phụ hoặc các loại mỹ phẩm chẳng hạn như AHC Niacin Biome Essence. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và lựa chọn sản phẩm chứa vitamin B3 phù hợp, an toàn cho da. 

 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống