8 Tác dụng của kem chống nắng và lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là loại sản phẩm dùng để bôi ngoài da, ở dạng xịt hoặc gel được sản xuất để bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Kem chống nắng không chỉ đơn thuần là một sản phẩm chăm sóc da thông thường mà còn giúp bảo vệ làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời, giúp da không bị cháy nắng, từ đó giúp chống lão hóa da. Bên cạnh đó, kem chống nắng còn giúp giảm tình trạng mụn do tổn thương da, hạn chế nguy cơ giãn mạch máu, là phương tiện hỗ trợ hiệu quả trong việc ngăn ngừa đốm nâu, tàn nhang, giúp da trở nên mềm mại và đều màu.

Khi sử dụng kem chống nắng, bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình. Ưu tiên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ da được tối ưu. Đồng thời, nên thoa lại kem sau mỗi 2 giờ hoặc sau mỗi lần tiếp xúc với nước để duy trì tác dụng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các bạn chi tiết kem chống nắng là gì và những tác dụng của kem chống nắng dành cho da, từ đó đưa ra các lưu ý giúp bạn sử dụng kem chống nắng hiệu quả nhất. Cùng tham khảo ngay nhé!

tác dụng của kem chống nắng

Kem chống nắng đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da

1. Kem chống nắng là gì?

Kem chống nắng là sản phẩm bôi ngoài da có thể ở dạng xịt hoặc gel được thiết kế nhằm giúp hấp thụ hoặc phản xạ tia UV từ ánh nắng mặt trời. 

Kem chống nắng được sử dụng để bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của tia UV, ngăn chặn tình trạng cháy nắng. Ngoài ra, một số loại kem chống nắng còn chứa các thành phần chăm sóc da, giúp hỗ trợ ngăn ngừa quá trình lão hóa và làm mờ các vết nám, tàn nhang, đem đến làn da trở khỏe mạnh và rạng rỡ.

Việc sử dụng kem chống nắng là cực kỳ quan trọng giúp bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của mặt trời. Nguyên nhân chính là do ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm quá trình tổng hợp collagen và làm chậm sự tái tạo tế bào da mới, dẫn đến tình trạng tổn thương và lão hóa da. Bên cạnh đó, các loại tia UV, UVA tác động vào tầng hạ bì, gây ra lão hóa da, nhăn da, và tăng nguy cơ ung thư da. Sử dụng kem chống nắng chính là giải pháp giúp bảo vệ da và đem đến làn da trẻ trung, tươi tắn. 

kem chống nắng có tác dụng gì

Kem chống nắng là sản phẩm bôi ngoài da dạng gel hoặc xịt để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

2. 8 Tác dụng của kem chống nắng với làn da

Kem chống nắng đem lại cho người dùng rất nhiều tác dụng như bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, hạn chế da bị cháy nắng, chống lão hóa da,.... Sau đây là tổng hợp 8 tác dụng của kem chống nắng đối với người dùng.

2.1 Bảo vệ làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời

Dù ánh nắng mặt trời cung cấp nguồn vitamin D cần thiết cho cơ thể, nhưng trong ánh nắng mặt trời vẫn có tia cực tím cực hại đối với da. Việc sử dụng kem chống nắng cùng với các biện pháp che chắn cẩn thận là quan trọng. Kem chống nắng đóng vai trò như một tấm khiên bảo vệ da khỏi tác động trực tiếp của các tia UV và các tác nhân gây hại, giúp cho làn da luôn khỏe mạnh.

tác dụng kem chống nắng

Kem chống nắng bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời

2.2 Giúp da không bị cháy nắng khi vận động ngoài trời

Khi hoạt động ngoài trời lâu dài mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ, làn da rất dễ mắc phải tình trạng bị cháy nắng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng làn da bị sưng đỏ, mẩn ngứa, bong tróc, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

Theo nghiên cứu trên NCBI - Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia vào tháng 8/ 2008, làn da cháy nắng có thể tăng nguy cơ mắc khối u ác tính trên da. Vì vậy, việc thoa kem chống nắng thường xuyên không những giúp bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của tia UV mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da hoàn hảo và khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

 

công dụng của kem chống nắng

Kem chống nắng giúp da không bị cháy nắng

2.3 Chống lão hóa cho da 

Kem chống nắng giúp nuôi dưỡng làn da luôn trẻ trung, rạng rỡ và khỏe mạnh. Kem chống nắng hoạt động theo cơ chế kết hợp các hoạt chất hoá học hay vật lý, không cho tia UV tiếp xúc với làn da, giúp ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, rãnh nhăn, giảm thiểu tình trạng các vết sậm màu trên da. Bên cạnh đó, kem chống nắng còn giúp chống tác động của tia UVA, hạn chế mất đi collagen, ngăn chặn quá trình lão hóa da đến sớm ở phụ nữ.

công dụng kem chống nắng

Kem chống nắng giúp hạn chế mất đi collagen, làm chậm quá trình lão hóa da

2.4 Hỗ trợ ngăn ngừa đốm nâu, tàn nhang

Tác dụng của kem chống nắng là hỗ trợ ngăn chặn sự xuất hiện của các vết thâm, nám, tàn nhang, giữ cho làn da trở nên đều màu và sáng mịn. Đồng thời, kem chống nắng cũng giúp hỗ trợ ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây mụn và giảm tác hại của tia UV, làm cho làn da luôn khỏe mạnh và tỏa sáng.

bôi kem chống nắng có tác dụng gì

Kem chống nắng giúp ngăn ngừa các đốm nâu, tàn nhang

2.5 Ngăn ngừa ung thư da

Ung thư da thường xuất hiện do thay đổi gen hoặc đột biến của tế bào biểu bì mà nguyên nhân chính là do tiếp xúc ánh nắng quá nhiều. Tia UV sẽ gây tổn thương da, dẫn đến các tế bào biểu bì phát triển bất thường và phát triển thành ung thư da.

Kem chống nắng sẽ giúp hạn chế sự tấn công trực tiếp của tia UV lên da, từ đó đóng góp vào việc phòng ngừa ung thư da hiệu quả. Sử dụng kem chống nắng thường xuyên là biện pháp đơn giản và hiệu quả để bảo vệ làn da khỏi tác động có hại của ánh nắng mặt trời và đem lại làn da luôn khỏe mạnh. 

tac dung kem chong nang

Kem chống nắng giúp ngăn ngừa ung thư da 

2.6 Giảm tình trạng mụn do tổn thương da

Ánh nắng có thể làm tình trạng mụn trên da trở nên tồi tệ hơn. Việc sử dụng kem chống nắng sẽ giúp da trở nên khỏe hơn, đồng thời ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây mụn hiệu quả.  Nhiều sản phẩm kem chống nắng còn chứa các hoạt chất kháng khuẩn, giảm bã nhờn và kiềm dầu, hạn chế xuất hiện mụn trên da, mang lại làn da sáng mịn và khỏe mạnh. 

tầm quan trọng của kem chống nắng

Kem chống nắng hỗ trợ giảm mụn ẩn trên da

2.7 Hạn chế nguy cơ giãn mạch máu 

Thành mạch máu của da có thể bị mỏng đi do tác động của tia UV. Điều này có thể gây nguy cơ mạch máu bị giãn và xuất hiện hiện tượng bầm tím, xuất huyết da. Sử dụng kem chống nắng thường xuyên là một biện pháp giúp phòng ngừa tình trạng này hiệu quả, giữ cho cấu trúc mạch máu luôn ổn định và đem lại làn da luôn khỏe mạnh, tỏa sáng.

kem chống nắng có quan trọng không

Kem chống nắng hạn chế nguy cơ giãn mạch máu, giữ cho mạch máu luôn ổn định

2.8 Ứng dụng làm lớp lót trang điểm

Nhiều loại kem chống nắng nhẹ nhàng có thể thay thế lớp lót, nền khi trang điểm, đem lại cảm giác tự nhiên và nhẹ nhàng cho da. Tuy nhiên, khi chọn kem chống nắng tạo lớp nền trang điểm, bạn nên lựa chọn sản phẩm nâng tone vừa phải và có tính chất hóa học. Đối với những người có làn da nhạy cảm thì cần phải thận trọng khi sử dụng kem chống nắng hóa học để tránh gây kích ứng da.

tác dụng của kem chống nắng cho da mặt

Kem chống nắng được sử dụng để làm lớp nền trước khi trang điểm

3. Các bước bôi kem chống nắng đúng cách

Để bôi kem chống nắng đúng cách và giúp kem phát huy tối đa tác dụng, bạn nên  thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ bã nhờn, dầu thừa trên da.

  • Bước 2: Sử dụng toner để cân bằng độ pH cho da, làm nền tảng chuẩn bị cho bước dưỡng ẩm và bôi kem chống nắng.

  • Bước 3: Sử dụng kem dưỡng hoặc serum dưỡng ẩm cho da, giúp làn da trở nên mềm mại hơn.

  • Bước 4: Thoa kem chống nắng một lớp mỏng, tán đều trên toàn bộ khuôn mặt và cổ. Chú ý đến những vùng da nhạy cảm như bờ môi, mắt.

  • Bước 5: Để duy trì hiệu quả, tiến hành thoa lại kem chống nắng mỗi 2 giờ hoặc sau khi tiếp xúc với nước. 

lợi ích khi sử dụng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng với lượng vừa phải và cần làm sạch da mặt trước khi bôi kem chống nắng

4. Bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ?

Vậy, bôi kem chống nắng bao nhiêu là đủ? Theo các chuyên gia da liễu, lượng kem chống nắng đủ và phù hợp nhất là 2mg kem tương ứng với 1cm2 da. Do đó, khi bôi kem chống nắng trên mặt, bạn nên sử dụng khoảng từ 1-2g kem, nếu thoa cho toàn bộ cơ thể cần khoảng 25-30g. Việc tuân thủ liều lượng này sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng kem chống nắng cần thiết để bảo vệ làn da. 

kem chống nắng tác dụng

Mỗi lần nên bôi khoảng 1 - 2g kem cho mặt và 25 - 30g cho toàn bộ cơ thể

5. Lưu ý gì khi sử dụng kem chống nắng?

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bảo vệ da, ngăn ngừa tác hại của các tia UV. Dưới đây là các lưu ý khi sử dụng kem chống nắng để sản phẩm phát huy tối đa công dụng. 

  • Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Trước khi mua kem chống nắng, bạn cần xác định tình trạng da để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đối với da mụn, da nhạy cảm, bạn nên lựa chọn kem chống nắng vật lý. Đối với da bóng dầu, nên lựa chọn kem chống nắng hóa học. 

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét kết cấu của kem. Kết cấu dạng gel và lotion thấm nhanh, thích hợp cho da dầu, trong khi kem đặc dưỡng chất lại thích hợp hơn cho da khô.

  • Thoa lại kem chống nắng

Bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 3-4 giờ, đặc biệt sau khi tiếp xúc với nước. Đối với dân văn phòng thì thoa lại sau buổi trưa đủ. Thời gian thoa lại cũng phụ thuộc vào loại kem chống nắng, cụ thể kem hóa học cần thoa trưa 20-30 phút trước khi ra ngoài, trong khi kem vật lý có thể ra ngoài ngay sau khi thoa kem.

  • Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên

Ưu tiên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để giúp ngăn chặn 96% tia UV. Những sản phẩm chống nắng SPF 50 sẽ giúp ngăn chặn 98%. Nếu da nhạy cảm hoặc gặp tình trạng mụn, bạn nên lựa chọn SPF 30 để tránh gây áp lực cho da.

  • Thoa kem chống nắng hàng ngày

Ánh nắng mặt trời bao gồm 3 loại chính bao gồm:

  • Tia UVA gây nên tình trạng lão hóa da, da chảy xệ và ung thư da.

  • Tia UVB khiến da bị cháy nắng, dẫn đến bong tróc, đỏ sạm.

  • Tia UVC bị tầng khí quyển hấp thụ nên không gây ảnh hưởng trực tiếp trên da.

Do đó bạn cần sử dụng kem chống nắng dù bạn ở trong nhà hay ra ngoài để duy trì làn da khỏe mạnh nhất.

bôi kem chống nắng hàng ngày có tác dụng gì

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp và thường xuyên thoa kem lại để phát huy tối đa công dụng

6. Nên sử dụng sản phẩm chống nắng nào?

AHC Safe On Light Sun Serum là tinh chất chống nắng có chỉ số SPF50+ PA++++ với công dụng hỗ trợ sáng da, chống lại tác động của tia cực tím, tia hồng ngoại và bụi mịn.

Sản phẩm có kết mỏng nhẹ giúp kem thấm sâu vào làn da, mang lại cảm giác thoải mái, không nhờn dính hay bết rít. Điểm nổi bật của sản phẩm là không để lại dấu vết trắng trên da, tạo nên lớp chống nắng tự nhiên và thoải mái cho làn da. AHC Safe On Light Sun Serum phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da xỉn màu, da thiếu sức sống. 

Thành phần: 5 màng lọc chống nắng, Mela Clear Complex, Vital Energy Complex, Niacinamide, 

Đặc điểm nổi bật:

  • Công nghệ 5 màng lọc chống nắng tiên tiến: Bao gồm Uvinul A Plus 3.5%, Tinosorb S 3%, Uvinul T 150 2%, Amiloxate 1%, Polysilicone-15 1%

  • Niacinamide: Giúp cải thiện sắc tố da, làm mờ đi các vết thâm, vết tối màu, tàn nhang và tăng độ đàn hồi cho da.

  • Công nghệ Mela Clear Complex: Kết hợp một số thành phần như Glutathione, Ellagic Acid, Arbutin, Ascorbic Acid và Tranexamic Acid, giúp ngăn ngừa sự hình thành của sắc tố melanin, đem đến làm sáng da và đều màu.

  • Công nghệ Vital Energy Complex: Bao gồm chiết xuất lên men nấm men, tế bào lá Adenium Obesum, Thermus Thermophillus, giúp chống oxy hóa, cung cấp độ ẩm và bảo vệ da khỏi tác hại từ môi trường.

  • Kết cấu Serum mỏng nhẹ: Không gây bết rít hay bí bách trên da, thẩm thấu nhanh vào sâu bên trong da và không để lại các vệt kem trắng.

lợi ích của kem chống nắng

AHC Safe On Light Sun Serum giúp chống nắng hiệu quả, đồng thời cải thiện sắc tố da, làm mờ đi các vết thâm nám

Tham khảo thêm một số sản phẩm kem chống nắng khác tại đây:

Bài viết trên đây AHC đã cùng các bạn tìm hiểu 8 tác dụng của kem chống nắng đối với làn da như bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, giúp da không bị cháy nắng, chống lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa ung thư da,... 

 Hiện nay, AHC Safe On Light Sun Serum là một trong những sản phẩm chống nắng được nhiều chị em ưu tiên sử dụng. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và lựa chọn sản phẩm chống nắng phù hợp. 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống