So sánh: HA và B5 trong chu trình skincare hàng ngày

HA (Hyaluronic Acid) và B5 (Panthenol) là hai dưỡng chất đa năng và lành tính, được nhiều chị em sử dụng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, không ít người chưa hiểu rõ về vai trò và tác dụng của chúng. Mặc dù HA và B5 đều có công dụng trong việc dưỡng ẩm, phục hồi và cải thiện hàng rào bảo vệ da nhưng hai hoạt chất trên lại có sự khác nhau về cấu trúc, tính chất, hiệu quả,...

Đối với hai loại hoạt chất HA và B5, khi sử dụng các Nàng cũng nên chú ý đến tình trạng da của mình để lựa chọn hoạt chất phù hợp nhằm không gây ra ảnh hưởng xấu cho da. Chẳng hạn, dưỡng chất cấp ẩm HA sử dụng phù hợp với làn da khô, da nhạy cảm, da dầu hay dưỡng chất B5 có khả năng phục hồi là lựa chọn thích hợp cho da tổn thương, da mất nước. 

Để hiểu rõ hơn về hai loại dưỡng chất HA và B5, hãy cùng AHC tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

ha và b5;

Tìm hiểu sự giống và khác nhau của hai hoạt chất HA và B5

1. HA và B5 giống nhau như thế nào?

HA (Hyaluronic Acid) là hoạt chất dưỡng ẩm, có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa da sớm như da chảy xệ, không đều màu, cải thiện nếp nhăn,... Tương tự, B5 (hay Panthenol) cũng là thành phần dưỡng ẩm và phục hồi da.

Đặc điểm giống nhau của HA và B5 được biết như sau:

  • Đều có công dụng lớn trong việc cấp ẩm, cấp nước giúp làn da luôn ngậm nước và căng mịn.

  • Được nhiều chuyên da gia liễu khuyên dùng trong việc làm phục hồi, dịu da, cải thiện hàng rào bảo vệ và ngăn ngừa lão hóa. 

  • Có tác dụng vô cùng lành tính, không gây kích ứng nên phù hợp với các mọi loại da, đặc biệt là những làn da khô, nhạy cảm. 

Thông thường, các Nàng sẽ dễ tìm thấy hai hoạt chất này trong nhiều sản phẩm trong chăm sóc da như các loại  kem dưỡng ẩm, kem phục hồi da, serum, toner,... và được sử dụng mỗi ngày để thấy tác dụng của chúng mang lại.

ha b5

HA và B5 có công dụng tuyệt vời trong việc cấp nước và phục hồi làn da

Ngoài những điểm giống nhau phía trên, nội dung tiếp theo sẽ giúp các Nàng biết được sự khác nhau giữa HA và B5. 

2. HA và B5 khác nhau như thế nào?

HA và B5 đều có công dụng tuyệt vời trong việc dưỡng da, tuy nhiên giữa chúng vẫn có nhiều điểm khác biệt về chức năng, cấu trúc, thành phần,... Các Nàng hãy tham khảo bảng so sánh dưới đây để nắm được sự khác nhau giữa hai hoạt chất này nhé!

Các yếu tố so sánh

HA (Hyaluronic Acid) 

B5 (Panthenol)

Chức năng

Cấp ẩm tức thì, giúp da luôn ngậm nước và căng bóng. Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa và cải thiện độ đàn hồi cho da.

Có khả năng cấp ẩm giống HA nhưng sẽ thiên hướng về phục hồi, làm dịu và khắc phục các vết thương sau khi điều trị bằng phương pháp xâm lấn như peel, laser, lăn kim,...

Cấu trúc

Là hoạt chất hút ẩm phổ biến trong nhiều sản phẩm làm đẹp. Kích thước của 1 phân tử HA siêu nhỏ nên có khả năng ngậm nước gấp 1000 lần khối lượng của nó.

Là một loại vitamin có khả năng tan trong nước và được tìm thấy nhiều trong tóc và da của con người.

Thành phần

Được tạo ra bằng phương pháp điện di.

Được chiết xuất chủ yếu từ thực vật.

Hiệu quả

HA có hiệu quả trong việc cấp ẩm cho mọi làn da, đặc biệt là da khô sạm, da lão hóa.

B5 có hiệu quả trong việc phục hồi, tái tạo da sau tổn thương.

Hoạt chất kết hợp

Tất cả các loại hoạt chất như AHA/BHA, retinol, Niacinamide,...

Các loại hoạt chất như HA, tretinoin, retinol, vitamin C, glycerin, ceramides,...

Nồng độ phù hợp

Nồng độ HA phổ biến trong các loại mỹ phẩm là dưới 5%.

Nồng độ B5 thường thấy trong các loại mỹ phẩm giao động từ 5% - 7%.

Tần suất sử dụng

Có thể sử dụng 2 lần/ngày vào sáng và tối.

Có thể sử dụng hàng ngày vào buổi sáng và tối.

3. HA và B5 có kết hợp được không?

HA và B5 có đặc tính dịu nhẹ, lành tính, cấp nước, đặc biệt là không gây kích ứng nên có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các tình trạng da bị khô căng, bong tróc, nhạy cảm. Do đó, các Nàng hoàn toàn có thể kết hợp hai hoạt chất này với nhau để tăng cường khả năng dưỡng ẩm và phục hồi da.

Cách sử dụng: HA và B5 có độ pH gần như tương đồng, do đó các Nàng không cần phải quá quan trọng đến hoạt chất nào dùng trước, hoạt chất nào dùng sau trong chu trình skincare. Bên cạnh đó, bạn nên áp dụng quy tắc lỏng trước, đặc sau để mang lại hiệu quả sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn như, sau bước toner, bạn hãy dùng một lớp serum chứa HA sau đó đợi ráo mặt rồi tiếp tục thoa kem dưỡng ẩm chứa B5 hoặc sử dụng ngược lại.

ha và b5 khác nhau như thế nào

HA và B5 là cặp bài trùng trong việc cấp ẩm và cải thiện kết cấu da

Lưu ý:

  • Khi sử dụng kết hợp hai hoạt chất HA và B5, bạn nên test thử sản phẩm lên một vùng da nhỏ trước khi thoa toàn mặt. Quan sát thật kỹ tình trạng làn da sau 24 giờ để xem da có bị kích ứng hay không (trường hợp này rất hiếm khi xảy ra nhưng bạn vẫn phải để ý nhé!)

  • Cả hai hoạt chất HA và vitamin B5 đều là chất hút ẩm, nghĩa là sản phẩm sẽ hiệu quả khi sử dụng trên một làn da ẩm, chứa nước. Vì vậy, nếu bạn dùng HA và B5 trên một nền da không đủ ẩm thì khả năng cao lượng nước trong da sẽ gặp tình trạng bị hút ngược ra ngoài môi trường, làm cho làn da khô căng hơn.

  • Nếu làn da đang có những vấn đề như viêm da, sưng tấy nặng thì bạn nên đi khám da liễu và tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi dùng kết hợp HA và B5

  • Chống nắng kỹ trước khi ra đường vào buổi sáng để ngăn chặn tia UVA/UVB và ánh sáng xanh. Bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng phổ rộng với SPF 50 để giúp bảo vệ da triệt để.

Tìm hiểu thêm sự kết hợp của HA với một số hoạt chất khác:

4. Ai nên sử dụng HA và B5

Để biết làn da nào nên sử dụng HA hay B5 phù hợp, dưới đây là thông tin tình trạng da giúp chị em lựa chọn HA và B5 trong chu trình chăm sóc da hàng ngày.

4.1 Tình trạng da nên sử dụng HA (Hyaluronic Acid)

Đối với những tình trạng da khô, da nhạy cảm, da dầu các Nàng nên ưu tiên sử dụng HA, vì:

  • Da khô: Nhờ khả năng giữ nước mạnh mẽ, nên hoạt chất này phù hợp cho những người có da khô. HA giúp cung cấp độ ẩm cho da và giữ nước, làm da mềm mịn và đầy đặn. 

  • Da nhạy cảm: HA nổi tiếng với độ lành tính, không gây kích ứng và làm dịu làn da hiệu quả nên bạn có thể hoàn toàn sử dụng nếu da đang nhạy cảm.

  • Da dầu: Mặc dù da dầu nhưng làn da vẫn bị thiếu nước do bạn không cấp ẩm đủ. Dùng HA sẽ giúp làn da bạn luôn ngậm nước, từ đó giúp giảm tiết dầu và cải thiện kết cấu da. 

Tham khảo một số sản phẩm chứa HA giúp cải thiện làn da:

so sánh ha và b5

Mọi làn da đều cần dùng Hyaluronic Acid để giúp cấp ẩm, cấp nước 

4.2 Tình trạng da nên sử dụng B5 (Panthenol)

B5 luôn được xem là trợ thủ đắc lực trong việc điều trị các tình trạng da như da bị tổn thương, da bị khô và mất nước hay da đang sử dụng các hoạt chất treatment, cụ thể như sau:

  • Da tổn thương: Sau khi làn da của bạn bị tổn thương bởi các loại kem trộn, thuốc rượu hoặc sau các liệu trình xâm lấn (peel da, lăn kim, phi kim,...) thì cần phải dùng B5 để làm dịu và phục hồi ngay lập tức.

  • Da khô và da mất nước: Làn da thiếu nước sẽ gây ra nhiều vấn đề như khô ráp, xỉn màu, lỗ chân lông to, lão hóa. Không chỉ da khô mà những làn da dầu cũng nên bổ sung thêm hoạt chất B5 để cấp nước và hạn chế đổ dầu.

  • Da đang treatment: Khi sử dụng các hoạt chất như AHA, BHA, retinol, tretinoin thì làn da của bạn lúc này khá yếu và rất cần B5 để phục hồi và cải thiện hàng rào bảo vệ da. 

ha và b5 dùng chung được không

Những tình trạng da nên sử dụng Vitamin B5

5. Lưu ý khi sử dụng HA và B5

Dù HA và B5 là hai hoạt chất lành tính, khó gây kích ứng nhưng các Nàng vẫn phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Bảo quản đúng cách: Bạn cần lưu ý đậy nắp kín sau khi sử dụng để hạn chế các dưỡng chất trong sản phẩm bay hơi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt sản phẩm chứa HA và B5 ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời để tránh hư hỏng, biến chất.

  • Sử dụng đều đặn và thường xuyên: HA và B5 đều là hai hoạt chất lành tính, không gây kích ứng nên bạn có thể sử dụng hàng ngày cả sáng và tối. Bạn cũng có thể sử dụng trước bước kem chống nắng để giúp dễ tán hơn trên da, không gây vón.

  • Đọc kỹ thành phần sản phẩm: Trước khi mua bất cứ loại serum, kem dưỡng, bạn nên kiểm tra kỹ bảng thành phần để xem thử có nồng độ HA, B5 là bao nhiêu, có hoạt chất nào gây hại cho da không chẳng hạn như cồn khô, silicon,...

  • Tuân thủ sử dụng nồng độ và liều lượng phù hợp: Bạn nên sử dụng nồng độ và liều lượng được khuyến nghị để đảm bảo an toàn khi sử dụng trên da. Nếu bạn muốn sử dụng với nồng độ cao thì có thể thăm khám bác sĩ da liễu để tư vấn và lựa chọn loại kem dưỡng, serum HA và B5 phù hợp.

ha và b5 giống nhau thế nào

Một số lưu ý khi sử dụng HA và B5 để tránh tình trạng kích ứng, quá liều

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu qua công dụng và một số lưu ý khi sử dụng hai dưỡng chất cấp ẩm, phục hồi da HA và B5. Hy vọng các Nàng đã có được cho mình những kiến thức skincare hiệu quả để giúp làn da trở nên rạng rỡ và căng mịn hơn. 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu
 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống