Retinoid là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Retinoid là thuật ngữ chung dành cho nhóm sản phẩm có chứa dẫn xuất vitamin A và được sử dụng nhiều trong sản phẩm chăm sóc da, chống lão hóa.

Có thể thấy Retinoid mang lại rất nhiều lợi ích trên làn da nhưng hiện nay vẫn nhiều người chưa biết cách sử dụng hoạt chất này đúng cách, dẫn đến không đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy Retinoid là gì và dùng Retinoid như thế nào là đúng, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

retinoid là gì

Retinoid là gì và cách sử dụng Retinoid hiệu quả cho người mới bắt đầu

1. Retinoid là gì?

Retinoid hay Retinoids là hoạt chất hóa học có chứa vitamin A hoặc hoạt chất có liên quan đến vitamin A. Retinoid còn được mệnh danh là “thành phần vàng” trong các hoạt chất làm đẹp nhờ những hiệu quả mang lại trên làn da.

Retinoid thuộc nhóm hoạt chất có gốc vitamin A và là thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da cao cấp. Đặc biệt là những dòng sản phẩm như serum, mặt nạ, kem dưỡng ẩm,... Hiện nay, retinoid được sản xuất ở hai dạng bôi và uống, có thể kể đến như Isotretinoin hay 13-cis Retinoic acid.

retinoid

Công thức cấu tạo của Retinoid - Retinoids

2. Phân loại Retinoid

Retinoid tồn tại ở nhiều dạng khác nhau và được chia làm ba thế hệ:

  • Thế hệ thứ nhất gồm: Retinol, Retinal, Tretinoin, Isotretinoin và Alitretinoin.

  • Thế hệ hai gồm: Etretinate và Acitretin.

  • Thế hệ ba gồm: Retinoid có Adapalene, Bexarotene và Tazarotene.

3. Cơ chế hoạt động của Retinoid

Retinoid có cơ chế hoạt động như một thành phần giao tiếp tế bào, giúp truyền tín hiệu tới các tế bào da và thúc đẩy sự thay mới của chúng một cách mạnh mẽ. Retinoid bóc tách các tế bào già cỗi còn giữ trên da khiến làn da trông thô ráp để thay thế bằng các tế bào mới khỏe mạnh từ đó khiến da sáng mịn hơn

4. Tác dụng của Retinoid trong chăm sóc da

Điều trị mụn

Những sản phẩm dưỡng da có chứa Retinoid được yêu thích vì có khả năng điều trị mụn và phục hồi da hiệu quả. Retinoid có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm tuyến dầu thừa, tẩy tế bào chết da. Ngoài ra, còn giúp kháng khuẩn, kháng viêm và chống sưng tấy nên cực kỳ có lợi cho quá trình chữa trị mụn của Bạn. 

Trong quá trình điều trị mụn, Bạn hãy sử dụng Retinoid để giảm hiệu ứng mụn gây trên da như sưng viêm, viêm nhiễm. Sau khi mụn đã lặn đi, tiếp tục dùng hoạt chất này để làm mờ thâm sẹo do mụn để lại, nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, trẻ khỏe. Ngoài ra, retinoid còn có khả năng se khít lỗ chân lông và hạn chế sản sinh dầu thừa nên rất phù hợp cho việc chữa trị mụn, không tạo cho mụn môi trường lý tưởng để sinh sôi, gây hại cho da. 

Các hoạt chất Retinoid được sử dụng phổ biến trong việc điều trị mụn là Retinol và Tretinol. Các sản phẩm trị mụn hiện nay chứa nồng độ Retinol từ 0,25-1,5 %, sẽ có sự chênh lệch tùy vào tình trạng da. Đối với Tretinol, đây là hoạt chất mạnh hơn Retinol nhiều lần nên cần sự kê đơn của bác sĩ để có thể da được chăm sóc đúng cách. 

Thời gian để các hoạt chất này phát huy hiệu quả trị mụn trên da là từ 12 tuần đối với Retinol và 12 tuần - 6 tháng đối với Tretinol. Bạn cần kiên trì sử dụng để có thể thấy được hiệu quả chữa trị mụn của các hoạt chất Retinoid trên da.

Chống lão hóa da

Nhiều người tìm đến Retinoid với mong muốn trẻ hóa làn da mà những sản phẩm chăm sóc thông thường không làm được. Retinoid được xem là một trong những hoạt chất chăm sóc da có khả năng sản sinh tế bào da mới, mang lại làn da khỏe mạnh, đàn hồi cho người sử dụng.

Loại Retinoid đạt hiệu quả nhất trong việc chống lão hóa da là Tretinol. Đây là hoạt chất có khả năng chống lão hóa da vượt trội và có phục hồi làn da tổn thương do các tân nhân môi trường gây ra. Tretinol sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen, kích thích quá trình tuần hoàn máu, giúp da trở nên mịn màng và căng bóng hơn. 

Một số tác dụng khác của Retinoid trong chăm sóc da

Dưới đây là một số lợi ích mà Retinoid có thể mang lại cho làn da của các cô Nàng:

  • Tẩy tế bào chết da, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông, tạo điều kiện cho tế bào mới sản sinh.

  • Có khả năng cải thiện các nếp nhăn và rãnh nhăn trên da, mang lại làn da mịn màng, căng bóng.

  • Giúp phục hồi thâm mụn do mụn để lại, làm đều màu da và ngăn ngừa tình trạng rối loạn sắc tố da.

  • Cung cấp độ ẩm từ sâu bên trong, hạn chế tình trạng khô ráp, thiếu sức sống.

5. Cách sử dụng Retinoid trong chăm sóc da

Để sử dụng Retinoid hiệu quả và có tác dụng cải thiện làn da, Bạn cần nắm được quy trình sử dụng chi tiết cũng như nguyên tắc sử dụng hợp chất này. Điều này đảm bảo Retinoid sẽ hiệu quả trên da từ từ và không gây nguy cơ kích ứng, tổn thương cho da. Dưới đây là  cách chăm sóc da đúng cách với Retinoid, Bạn hãy làm theo để cảm nhận rõ sự hiệu quả của hoạt chất này trên da.

Quy trình chăm sóc da với Retinoid hiệu quả cho người mới bắt đầu

Chu trình chăm sóc da với Retionid cũng được giữ nguyên các bước chăm sóc da cơ bản kết hợp thêm Retionid như làm sạch, toner, tẩy tế bào chết, bổ sung Retinoid, dưỡng ẩm và chống nắng.

  • Bước 1: Làm sạch da 

Đây là bước quan trọng nhất để làn da được sạch và thông thoáng, ngăn tình trạng dầu thừa tích tụ và gây bít tắc lỗ chân lông. Làm sạch da kỹ càng cũng giúp các bước chăm sóc da tiếp theo được hiệu quả hơn.

  • Bước 2: Toner

Sau khi rửa mặt, nên sử dụng Toner để cân bằng độ ẩm cho da, giúp da hạn chế đổ dầu và tiết sợi bã nhờn. Dùng Toner cũng giúp loại bỏ các bụi bẩn mà sữa rửa mặt chưa thể lấy hết, giúp da được làm sạch sâu hoàn toàn.

  • Bước 3: Tẩy tế bào chết

Bạn cần tẩy tế bào chết 2 - 3 lần/tuần để cải thiện các vấn đề như da bị bít tắc, da bị sần sùi, không đều màu.

  • Bước 4: Sử dụng Retinoid 

Kết hợp Retinoid vào chu trình chăm sóc da sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da.

  • Bước 5: Kem dưỡng

Dùng kem dưỡng là bước cần thiết để có thể khóa các dưỡng chất trên da, giúp da được cung cấp độ ẩm từ sâu bên trong.

  • Bước 6: Kem chống nắng (nếu sử dụng vào buổi sáng)

Vào buổi sáng, Nàng cần sử dụng kem chống nắng đầy đủ liều lượng và thoa lại sau một thời gian nhất định. Vì khi sử dụng Retinoid, làn da của Bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời nên dùng kem chống nắng được xem như một biện pháp bảo vệ làn da. Dùng kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự xâm nhập của tia UV, khiến da luôn khỏe mạnh và không có dấu hiệu lão hóa sớm.

retinoid

Quy trình chăm sóc da hiệu quả với Retinoid 

Nên dùng Retinoid sáng hay tối?

Thời điểm thích hợp nhất để dùng Retinoid là vào buổi tối. Vì Retinoid là hoạt chất nhạy cảm và dễ phản ứng với ánh sáng, đặc biệt là ánh nắng mặt trời nên tốt nhất là Nàng hãy sử dụng nó vào ban đêm, khi chuẩn bị đi ngủ. Nếu muốn dùng Retinoid vào buổi sáng, bạn chỉ nên dùng với nồng độ thấp  và sử dụng kem chống nắng có độ chống nắng cao và khả năng chống nắng diện rộng để bảo vệ da được an toàn dưới tác hại ánh nắng mặt trời.

Retinoid có thể kết hợp với hoạt chất nào?

Retinoid với vitamin C

Kết hợp sử dụng vitamin C vào buổi sáng và Retinoid rất phù hợp với những trường hợp muốn trẻ hóa làn da. Vitamin C có khả năng ổn định hoạt chất Retinoid và giúp chúng phát huy tối đa hiệu quả trên làn da. Retinoid và vitamin C cùng tạo nên hàng rào bảo vệ da, giúp da hạn chế bị tổn thương bởi các tác nhân môi trường.

Dùng Retinoid và Vitamin C trong cùng chu trình dưỡng da sẽ giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh Collagen, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa và mang lại làn da tươi trẻ, rạng rỡ. Khi mới bắt đầu kết hợp sử dụng hai hoạt chất này, bạn chỉ nên dùng Retinoid nồng độ thấp 0,25% và vitamin C nồng độ 5%, có thể tăng dần lên nên nếu da đã được thích ứng. Tốt nhất là các Nàng nên sử dụng Retinoid vào buổi tối và vitamin C vào buổi sáng để cả hai hoạt chất này đều có thể phát huy tối đa hiệu quả trên da. 

Retinoid với Niacinamide

Retinoid và Niacinamide thường được kết hợp với nhau trong các quy trình dưỡng da chống lão hóa. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia da liễu, Retinoid có khả năng tái tạo da và giảm thiểu nếp nhăn, trong đi đó Niacinamide sẽ là dịu phản ứng của Retinoid trên da và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Hai hoạt chất này khi được kết hợp với nhau sẽ làm chậm tiến trình lão hóa da, giúp da sáng khỏe, cải thiện tình trạng lỗ chân lông to. 

Khi mới bắt đầu kết hợp hai thành phần dưỡng da này, hãy sử dụng chúng ở nồng độ thấp để xem chúng có khả năng kích ứng hay tổn thương làn da không. Các Nàng có thể sử dụng cùng lúc Niacinamide và Retinoid trong cùng chu trình chăm sóc da buổi tối để thúc đẩy quá trình tái tạo da trong lúc ngủ. Bạn cần thoa kem chống nắng đều đặn để củng cố hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa tác hại của tia UV.  

retinol và retinoid

Sữa dưỡng AHC Niacin Biome chứa Niacinamide giúp phục hồi da sau khi dùng Retinoid

Retinoid với Hyaluronic Acid

Retinoid và Hyaluronic Acid là hai thành phần dưỡng da tuyệt vời để giúp Bạn sở hữu một làn da mịn màng, căng bóng. Retinoid giúp sản sinh Collagen, cải thiện sắc tố da trong khi Hyaluronic Acid cung cấp độ ẩm cần thiết, giúp da luôn đủ nước và độ ẩm. Hyaluronic còn có khả năng làm dịu da và giảm tình trạng bong tróc khi Bạn mới sử dụng Retinoid.

Khi bắt đầu, Nàng chỉ nên dùng những sản phẩm có thành phần Retinoid nồng độ thấp và sử dụng cách ngày. Nếu Nàng dùng Hyaluronic Acid dạng gel hoặc serum thì nên dùng trước Retionid trước 20 phút. Ngược lại, đối với các sản phẩm Hyaluronic Acid dạng kem thì nên sử dụng sau Retinoid 20 phủ. Cần đảm bảo các thành phần dưỡng da này đã khô.

retinoid và retinol

Kem dưỡng da AHC Age Defense đẩy lùi quá trình lão hóa da có chứa Hyaluronic Acid

Cách dùng Retinoid để tăng hiệu quả chăm da

Để dùng Retinoid được hiệu quả trên da và giảm thiểu nguy cơ kích ứng, tổn thương da ngay từ khi bắt đầu, bạn cần nắm rõ cách dùng sau.

  • Tần suất sử dụng: Trong thời gian đầu, chỉ nên sử dụng Retinoid với tần suất 2-3 lần/tuần và có thể tăng dần lên khi da đã kịp thích ứng.

  • Nồng độ sử dụng: Khi mới bắt đầu dùng Retinoid, Nàng chỉ nên chọn những hoạt chất có nồng độ thấp (0,25-0,5%) và có thể tăng dần nồng độ theo thời gian sử dụng. Điều này sẽ giúp da hạn chế tình trạng kích ứng, quá tải.

Ai cần lưu ý khi sử dụng Retinoid ?

Retinoid là hoạt chất dưỡng da có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau nếu biết cách chọn đúng sản phẩm phù hợp với mình. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp cần phải hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chỉ được dùng Retinoid khi có sự kê đơn của bác sĩ. Cần cân nhắc có sử dụng hoạt chất này không khi bạn thuộc nhóm phụ nữ cho con bú hay những người bị dị ứng với thành phần Retinoid.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú có thể trạng nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng đến con nên cần tránh dùng những sản phẩm nhóm Retinoid. Bên cạnh đó, nếu bạn là người có làn da quá nhạy cảm, dễ bị kích ứng hoặc dị ứng với Retinoid thì cũng nên cân nhắc thật kỹ khi quyết định sử dụng hoạt chất này. Nếu bạn vẫn muốn thử hiệu quả của Retinoid trên da thì cần thăm khám và lắng nghe sự tư vấn của bác sĩ da liễu.

4. Sản phẩm chứa Retinal tại AHC 

Retinal là một hoạt chất nhẹ hơn Retinoid và ít có khả năng gây kích ứng trên da, có thể sử dụng mà không cần bác sĩ kê đơn. Hiện nay, AHC đang bán bộ sản phẩm Retinal ngăn ngừa lão hóa da, giúp Bạn có thể sở hữu làn da như mong ước. Bộ sản phẩm dưỡng da này được áp dụng tổ hợp độc quyền Pro Retinal 11X hiệp quả gấp 11 lần, giúp khắc phục các vấn đề thâm sạm, trẻ hóa làn da.

dẫn xuất vitamin a

Bộ dưỡng da Retinal AHC giúp khôi phục sự rạng rỡ và tươi trẻ cho làn da

  • Thành phần chính: Công thức Pro Retinal 11X thế hệ mới ổn định trên da và phát huy hiệu quả gấp gấp 11 lần so với với Retinol thông thường.

  • Loại da phù hợp: Tất cả làn da đang có tình trạng khô sạm, lão hóa, thiếu sức sống, muốn đẩy lùi quá trình lão hóa da. Cần tìm hiểu kỹ da có dị ứng với hoạt chất Retinal hay không trước khi sử dụng.

  • Giải pháp cho tình trạng da: Giúp cải thiện đốm nâu và ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp người dùng nhanh chóng có được làn da trẻ khỏe, xóa mờ mọi dấu vết của thời gian.

  • Hướng dẫn sử dụng: Sau khi sử dụng toner, dùng một lượng tinh chất Retinal AHC vừa đủ và thoa đều khắp bề mặt da. Sau khi chờ tinh chất thẩm thấu hoàn toàn vào da, dùng kem dưỡng AHC để khóa tinh chất và cung cấp dưỡng ẩm chuyên sâu, đẩy lùi lão hóa.

  • Link mua sản phẩm: Tại Đây

5. Câu hỏi thường gặp về Retinoid

Retinoid, Retinol, Retinal khác nhau như thế nào?

Retinol là một dạng hoạt chất Retinoid và khi tiếp xúc trên da sẽ trở thành Retinal. Retinal có tác dụng trên da mạnh mẽ hơn Retinol nhiều lần nên cần tìm hiểu kỹ về nồng độ sản phẩm để có thể bảo vệ da đúng cách.

Xem thêm: Retinal và tác dụng của retinal trong chăm sóc da

Retinoid phù hợp với loại da nào?

Retinoid phù hợp với nhiều làn da, đặc biệt là những làn da đang có nhu cầu trị mụn, ngăn ngừa lão hóa và nhanh chóng lấy lại sự tươi trẻ, rạng rỡ. Những hoạt chất này sẽ kích thích quá trình tăng sinh Collagen và tái tạo da mới, giúp da trở nên sáng và hồng hào hơn.

Dùng Retinoid bao lâu thì ngưng ?

Hoạt chất Retinoid sẽ phát huy hiệu quả trị mụn sau 12 tuần và cần nhiều thời gian hơn để thấy rõ tình trạng lão hóa da được cải thiện. Sau thời gian 6 tháng - 1 năm, khi đã thấy da được cải thiện đáng kể thì bạn có thể ngừng kết hợp Retinoid trong chu trình dưỡng da. 

Sự khác nhau giữa Retinol và Tretinoin?

Hai hoạt chất này đều là dạng phát sinh của vitamin A và thuộc nhóm Retinoid nhưng trong khi Retinol cần thời gian để chuyển hóa thành Acid và hoạt động trên da thì Tretinoin đã ở dạng Acid sẵn. Do đó, Tretinoin có tác dụng mạnh mẽ gấp 20 lần Retinol và có khả năng tái tạo da, chống lão hóa vượt trội hơn.

6. Tác dụng phụ của Retinoid

Các sản phẩm chứa Retinoid nồng độ cao có nguy cơ khiến da bị kích ứng và nảy sinh tác dụng phụ. Điển hình nhất là nổi mẩn đỏ, bong tróc da, trở nên nhạy cảm hơn bình thường, điều này thường xảy ra khi bạn mới bắt đầu dùng Retinoid. 

Bên cạnh đó, sử dụng Retinoid quá liều lượng có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời, gây cháy nắng và khiến da hình thành vết nhắn, đốm nâu. Để ngăn ngừa tình trạng này, Bạn cần thoa kem chống nắng chỉ số cao và khả năng chống nắng phổ rộng. Hãy tham khảo sự tư vấn của các bác sĩ da liễu khi muốn kết hợp Retinoid trong chu trình chăm sóc da nhằm hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Với hơn 30 năm hoạt động và phát triển, AHC luôn tự hào mang lại cho khách hàng những sản phẩm dưỡng da và làm đẹp an toàn, lành tính nhất. Hi vọng bài viết sau đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các Nàng về thông tin Retinoid là gì, cơ chế hoạt động cũng như những tác dụng của Retinoid hữu ích mà hoạt chất mang lại cho làn da.

Nguồn tham khảo

Bài viết về Retinoid được tham khảo từ nguồn tài liệu uy tín, tạp chí chuyên ngành và nghiên cứu khoa học

  • Buchanan, P. J., et al. (2016). Retinoids: Literature review and suggested algorithm for use prior to facial resurfacing procedures. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5064676/
  • Topical retinoids. (n.d.). https://dermnetnz.org/topics/topical-retinoids/

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SKINETIQ - Đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu AHC tại Việt Nam

Địa chỉ: 6B Trần Cao Vân, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

SĐT: 028 6650 8900

Zalo: bit.ly/3C4vdKX

Lazada: https://bit.ly/3ZvnRKd 

Shopee: https://bit.ly/3xYKpHu
 

 

Hình ảnh bài viết

 

Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết Hình ảnh bài viết

Hannah Nguyễn (Hannah Olala)

Beauty blogger số 1 Việt Nam - hợp tác cùng hơn 400 nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp và dược mỹ phẩm hàng đầu
Sở hữu hơn 370.000 lượt theo dõi cùng hơn 3,4 triệu lượt thích trên TikTok, HannahOlala (Hannah Nguyễn) hiện đang là một trong những nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực làm đẹp.
Đồng sáng lập Skinetiq, Chủ sở hữu Diyou MediSpa
 

BLOG LÀM ĐẸP

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng và cách sử dụng Alpha Arbutin hiệu quả

1. Alpha Arbutin là gì?Arbutin (còn được gọi là Hydroquinone β-D-glucopyranoside) là một thành phần phổ biến trong sản phẩm...

Đọc tiếp
Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

Collagen Peptide là gì? Phân loại, tác dụng và cách sử dụng làm đẹp da

1. Collagen Peptide là gì?Collagen Peptide là một dạng thủy phân của Collagen thông thường và được tìm thấy nhiều...

Đọc tiếp
Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

Niacinamide là gì? Tác dụng và cách dùng Niacinamide hiệu quả

1. Niacinamide là gì?Niacinamide (Nicotinamide) là hoạt chất thuộc nhóm Vitamin B, là phức hợp của Vitamin B3, có thể tan...

Đọc tiếp
Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

Ceramide là gì? Tác dụng và cách sử dụng Ceramide trong chăm sóc da

1. Ceramide là gì?Ceramide (Ceramides) là một loại axit béo hay còn gọi là lipid. Hợp chất này thường được...

Đọc tiếp
Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

Serum HA là gì? Top 3 Serum HA tốt nhất hiện nay

1. Serum HA là gì?Serum HA hay tinh chất HA (còn gọi là  Serum Hyaluronic Acid) là sản phẩm chăm sóc da chứa Hyaluronic Acid -...

Đọc tiếp
Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nay

1. Top 10 kem chống nắng Hàn Quốc tốt nhất hiện nayDưới đây là danh sách Top 10 kem chống...

Đọc tiếp
Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

Top 10 kem giảm thâm mắt, trị quầng thâm mắt hiệu quả nhất hiện nay

1. Kem giảm thâm mắt là gì?Kem giảm thâm mắt hay kem trị thâm mắt, kem trị thâm quần mắt...

Đọc tiếp
Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

Top 10+ sữa rửa mặt cho da dầu mụn tốt nhất hiện nay

1. Niacin Biome Mela Scissors Cleansing FoamSữa rửa mặt AHC Niacin Biome Mela Scissors Cleansing Foam giúp làm sạch da đỉnh cao với khả năng...

Đọc tiếp

Giỏ hàng của tôi (0)

Giỏ hàng của bạn đang trống